Sunday, October 16, 2011

Bà già và lau sậy !

Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM




Thể nào bạn cũng lại la rầy tôi về hai chữ "Bà già" này, đừng có cằn nhằn tôi nhé, hoặc nếu muốn bạn cứ gọi tôi bằng cái tên là "bà già", tôi cũng chẳng có giận và buồn đâu..


Thật ra tôi chẳng tự ti đâu, tại tôi thấy cũng vui khi xưng hô như thế ở nơi này. Nơi mà chỉ có tôi và tôi, chỉ có tôi và người nhà và những bạn bè quan tâm đến, thì ngại gì cái tiếng gọi "Bà già ơi !.." nhỉ ? Tôi thấy các em và bạn bè gọi tôi như thế lại cảm thấy ấm áp và vui bạn ạ!


Ở cái review này, tối nay tôi lại muốn tâm sự với bạn như thế trước khi kể chuyện cây lau sậy của mình, nhưng tôi chỉ viết được tới đây thôi...



Đợt về phép vừa rồi, tôi phải làm rất là nhiều việc, từ tốn mà làm từng việc, đi về Biên Hòa, đi Định Quán, đi Hà Nội về rồi lại đi BH và rồi chặng cuối là đi về Định Quán để cùng chị và mấy em lo cho xong việc cải táng cho cha tôi. Rồi tất cả công việc cần làm cũng làm xong.


Hôm từ Định Quán về nhà, lúc xe rẽ vào đường Đỗ Xuân Hợp, con đường ráp ranh giữa Q2 và Q9, khi đến gần các khu dự án nhà cửa ở hai quận, thì trong những khoảng đất trống ấy, ngày xưa là đầm, bây giờ đã được đổ đất đang chờ xây dựng, thì ở trong những khu đất mênh mông ở hai bên đường đó tôi thấy cả một vùng lau... những bông hoa lau đã nở vàng rợp cả một vùng trời.



Ôi! đẹp làm sao, nhưng lúc đó đã chiều lắm rồi, về đến nhà, cả nhà ai cũng mệt mỏi sau một đêm không ngủ để lo công việc cho ông Ngoại rồi.. Nên tôi chỉ có thể leo lên phòng áp mái và ngắm từ xa mà thôi.. Mà ngày hôm sau là tôi phải đi về nơi làm việc nữa rồi, nếu để tháng sau về phép thì có lẽ hoa tàn mất...


Thấy mẹ thòm thèm ngắm cỏ, mà sáng mai, sau 2 ngày nghỉ phép ai cũng phải đi làm, nên tôi định sáng sớm tôi sẽ đi bộ ra bên giồng Ông Tố, xem có chụp được không, thấy thế là chàng út nói với mẹ "để sáng mai con đưa mẹ đi chụp xong con mới đi làm...".


Thế là sáng hôm sau, chàng nhỏ chở mẹ đi tìm đường vào bãi cỏ... Không có đường vào bãi cỏ ở bên Giồng Ông Tố Q2, mà bên đó nhiều cỏ hơn, nên chàng nhỏ đưa mẹ qua bên kia đường là Q9.


Anh chàng nhỏ thật là giỏi, chỗ nào cũng biết cả nên đã đưa mẹ vào đúng khu đất trống đầy cỏ ở cuối khu dân cư..





Cỏ mọc sát bên đường, đó là bãi đất của khu dự án nhà ở, chưa
xây dựng, gặp mùa mưa, nên cỏ sinh sôi nảy nở mọc rợp cả khu đất..



Chàng nhỏ chụp dáng tôi đang đi lon ton về cuối bãi cỏ,
nhìn thật buồn cười..





Tôi thấy thích quá khi đi dọc theo loài hoa cỏ này,
chúng mọc thật cao, cao vời vợi !





Tôi vẫn chưa có vẻ gì là mệt mỏi cả nhỉ?













Chàng nhỏ đứng lên trên xe để chụp từ trên chụp xuống bãi cỏ..



Nhìn qua Q.1, tòa nhà đang xây dựng dở dang..


















Loại hoa Lau sậy này màu vàng, nhìn gần thì hoa không đẹp lắm, nhưng khi ở xa, cả một vùng cỏ hoa kết thành một khối vàng rực, mùa nắng hoa lụi tàn, cỏ có thể bị người ta cắt hết, nhưng khi đổ vài cơn mưa thì cỏ cứ thế mà mọc lên, chẳng cần ai chăm sóc, cỏ cứ mọc lên thật cao như thế, đến khi hoa đến độ thì tự đơm hoa kết hạt, rồi hoa và hạt rớt xuống đất hay là lại theo gió bay xa.. cứ thế mà tuần hoàn cả bao nhiêu đời nay. Thật là một loại cỏ có sức sống mãnh liệt lắm thay.

Tới giờ hai mẹ con về để cho con trai tôi đi làm còn tôi thì chuẩn bị cho chuyến bay chiều..



Ngồi ở trong phòng đợi ở sân bay...
cành hoa hình như cũng cô đơn trong vắng lặng..



Nghe phóng thanh ở phi trường thông báo chuyến bay delay..
thay vì 18:00 bay thì sẽ dời đến 20:30' PM - có lâu quá không nhỉ?
Bữa ăn tôi chọn do hãng bay "mời" cho thời gian đợi..



Tự chụp cho mình một tấm hình, có một chút vết hằn sâu..



Chuẩn bị lăn bánh ra phi đạo.. 20:41' PM..



Tự chụp cho mình một tấm hình khi về đến cái góc nhỏ của mình..
22:02' PM.. khuya lắm rồi nhỉ !



Nhớ hôm nay ở entry "Nỗi cô đơn của con người" của anh PNH, tôi có đưa câu nói của Pascal : "Con người là cây sậy, mà là cây sậy có tư tưởng - L'être humain est un roseau pensant."

Cây sậy mà đêm nay tôi đưa vào đây có phải là cây sậy mà Pascal đã ví von đó không nhỉ?

Tôi cũng không biết nữa. Nhưng đêm nay, trăng hạ tuần bị mờ trong lớp mây mù của mùa mưa chưa dứt, ngồi trong cái góc nhỏ của mình, tôi đưa vào đây hình ảnh của những cây Lau Sậy nở hoa, một loại cỏ với tuổi thọ rất dài, từ khi cỏ trổ mầm, cho đến khi cỏ mọc cao lên, thân cỏ lớn bằng ngón tay của người, rồi trổ nụ cho đến khi được ngắm hoa lau nở rực vàng rạt rào đong đưa trong gió, thì bạn sẽ phải chờ đợi mỏi mòn đó, có thể bây giờ ở nơi ấy hoa vẫn chưa tàn...



Ta đứng đây, bên bạt ngàn lau sậy
Ngẩn ngơ ta, với cả một trời mây..
Tay với nhẹ, mơn man cành cỏ úa
Mai ta về, chẳng biết có còn đây..

Lau sậy đó, duyên hợp thời tươi tốt
Hết duyên rồi, sỏi đá cũng.. biệt cây.


Và nếu bạn có nhổ nó ở nơi này, thì ở nơi nào đó, nơi mà gió mang những hạt của hoa lau sậy này bay đến, rớt xuống và nằm im ở đó, chờ đến khi hội đủ điều kiện thì hạt lại nảy mầm, cỏ lại vươn lên thật cao và hoa lại nở hoa màu vàng rực hay màu trắng xóa.. để hoa cỏ lại đong đưa trong nắng trong gió...

TTM
PP. Đêm 16/10/2011



28 comments:

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...