Monday, February 6, 2012

Tết Nguyên Tiêu ngắm.. Thụy Liên - 元消...看睡蓮 !

Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM


Rằm tháng giêng, Tết Nguyên Tiêu rồi, nhưng tôi vẫn xa nhà, từ đầu năm tôi đã qua bên đây làm việc, mấy hôm nay thấy trăng vằng vặc treo trên bầu trời, nhưng hàng ngày cứ bị vậy quanh bởi mớ công việc đầu năm, nên tối về, tôi chỉ ngửng cổ lên mà nhìn mà ngắm, rồi lại chui vào góc nhỏ của tôi.. mà chẳng đi ra ngoài để ngắm trời đêm, để chụp giữ lại hình ảnh nào của trăng...

Sáng hôm nay, cậu quản lý hành chính của Cty lại chạy vào nói nhỏ "Cô ơi! hoa Thụy Liên sắp nở rồi!", tôi ngửng đầu lên, chợt nhớ là cậu ấy trong đầu tuần trước đã nhắc tôi mấy lần là hoa Súng sắp nở rồi! nhưng vì bận quá, cứ cắm cúi rồi quên mất, hôm nay tôi rãnh hơn mà... hihiiiiiiiiii vậy mà cái thích của tôi cũng lây qua cho vài người nhỉ?

Thế là tôi chạy ra ngắm, đúng là trong 2 chậu hoa để trước cửa văn phòng làm việc, thì một chậu đã có 3 đóa súng nhú lên hơi hé hé môi cười với không gian rộng mở rồi..

Hai nhành súng đang lung linh trên mặt nước,
lá súng cũng thật là đẹp.






Thêm một nụ mới nhú ra khỏi mặt nước..
Hứa hẹn một cành sẽ nở trong nay mai..




Và tôi lại chạy vào làm tiếp việc của tôi, cũng không quên ngừng tay để vào blog đi thăm bạn bè trong ngày tết Nguyên Tiêu này, và vào đọc bài tản văn viết trong ngày Tết Nguyên Tiêu của anh Bulukhin, bài viết của anh luôn thật ý nhị!

Rồi tôi đi xuống cơ sở, đang đi thì cậu ấy lại chạy đi tìm tôi: "Cô ơi ! nãy hoa đang búp rồi bung thật nhanh, đi tìm cô mà không thấy! Bây giờ thì hoa nở rồi!!". Nhìn dáng của cậu ấy diễn tả, tôi thật cảm động, chỉ nhỏ hơn tôi 1 tuổi, nhưng rất trẻ, lúc đầu tôi còn tưởng nhỏ hơn tôi vài tuổi nữa chứ!

Tôi lại theo chân cậu ấy trở về văn phòng, đúng là hoa đã nở thật. Không kịp nhìn khi hoa vừa bung cánh. Hoa thật lạ! từ búp và trong nháy mắt đã bung thật nhanh!




















Loại hoa màu này thì tôi chưa thấy ở Việt Nam. Đóa hoa mỏng manh không lớn lắm. Tên là hoa Súng, nghĩ cũng thật lạ, không hiểu vì sao người Việt lại gọi là hoa Súng, trong khi tên hoa theo Hán Việt lại là Thụy Liên 睡蓮 - Sen trong giấc ngủ - có lẽ do hoa nở ban ngày và ban đêm hoa ngủ, nên người Hoa đã đặt cho nó cái tên mỹ miều đó sao!






Dù sao thì hôm nay, trong ngày tết Nguyên Tiêu, ngày tết của tình yêu, ngày của đoàn viên.. và tôi vẫn xa nhà, nhưng được ngắm hai cành Súng nở sáng nay thật đẹp, sắc hoa lung linh trong cái chậu hoa làm lòng tôi cũng chợt rung động, một chút reo vui trong lòng!

Chợt nhớ câu thơ xưa:
    "Xuân du phương thảo địa
    Hạ thưởng lục hà trì
    Thu ẩm hoàng hoa tửu
    Đông ngâm Bạch tuyết thi"

    Mùa xuân dạo chơi miền cỏ thơm. Mùa hạ ngắm hồ sen xanh biếc.
    Mùa thu uống rượu hoa cúc vàng. Mùa đông ngâm thơ trong tuyết trắng.

Thú vui thưởng ngoạn bốn mùa của người xưa. Còn tôi, đôi mắt đã mờ sương khói, nhưng trong buổi sáng Nguyên Tiêu này tôi đã được ngắm và cười với đóa hoa Súng - Thụy Liên - vào buổi sáng trong veo của tết Nguyên Tiêu này!

    Xuân du .. khán Thụy Liên.
    春遊...看睡蓮

    TTM.
    PP. Tiết Nguyên Tiêu
    Thứ Hai - 06/02/2012


29 comments:

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...