Wednesday, February 4, 2015

VỀ CHỐN XƯA..

Trong vài năm gần đây, nhất là vào năm nay khi tôi bước vào tuổi 60s, thì trong lòng tôi lúc nào cũng đau đáu hướng về phía bắc và cực bắc của đất nước, một phần vì tôi gả con gái về nơi đấy, một phần vì nơi ấy là nơi chôn nhau cắt rốn của tôi và phần lớn vì nơi ấy là quê hương của Mẹ, là nơi mà tôi chưa tìm ra mộ của ông bà Ngoại, là nơi mà Ông Bà Nội của tôi từ Quảng Tây Trung Quốc qua và cuối cùng đã gửi nấm mộ ở trên một ngọn đồi cao đầy sim tím, mặt hướng về phía núi cao và biển sâu.. người luôn dõi theo bước đàn con đàn cháu đang tha hương khắp nơi..

Đầu năm nay vào đúng ngày tôi tròn Lục Thập Hoa Giáp, trong cái giá rét của mùa Xuân tôi đã về nơi ấy, để hướng về phía quê mà nhớ về cha mẹ, nhớ nơi và ngày mẹ đã sanh ra mình, nhớ về song thân suốt cả đời tần tảo tha hương nuôi đàn con khôn lớn.

Và cũng là lần đầu tiên tôi đã đi về cái xã Đông Ngũ, Tiên Yên hẻo lánh ấy trong mưa phùn và trong giá lạnh để lên ngọn đồi cao đi viếng mộ ông bà Nội mình.

  • Trên đường đi lên đồi Sim nơi mộ ông bà tôi nằm ở nơi ấy..


Đá trơn trợt dưới cơn mưa phùn..




Tôi và người cháu lớn tuổi hơn nhưng phải gọi tôi bằng Cô.
(Cha của cháu là anh con Bác ruột của tôi)


Tôi và con rể đứng bên ngôi mộ Ông Bà Nội của tôi.

Đau lòng khi nhìn thấy mộ của ông bà nằm trong đám cỏ dày đặc, nên chúng tôi sắp đặt vào ngày Trùng Cửu năm nay, các anh, các em, tôi và con cháu - người từ Mỹ, người ở TQ, người ở VN - đã trở lại nơi ấy để tảo mộ cho ông bà và tạm xây tường che chắn những nấm mộ cho ông bà và các bác tôi... Có lẽ khi người ta đến tuổi già người ta càng mong muốn làm cho tròn những việc mà cha mẹ mình gởi gắm mà lúc trẻ mình chưa làm được..

  • Trở lại vào ngày lễ Trùng Cửu để tảo mộ.




Cháu trai gọi tôi bằng Cô, các cháu gái gọi tôi bằng Bà Cô.


Mộ ông bà tôi hướng về núi cao và biển lộng gió.


Cuối cùng cũng là cát bụi..




Trời tháng Chín Tiết Trùng Cửu hôm ấy nắng lắm, sau khi tảo mộ cho ông bà Nội xong, tôi lại tiếp tục theo chân các em và các cháu đi sang các ngọn đồi khác để tảo mộ cho mấy ông Bác của tôi.. Con rể tôi phải đứng lại đợi mẹ, vì mẹ còn mải mê với những quả Sim tím ngọt lịm ở hai bên con đường quanh co lên xuống mấy ngọn đồi..




Tôi và em trai út của tôi cùng ông em con bác từ TQ sang - nhỏ hơn tôi hai tuổi, người Hoa nếu cùng Chi, ai lớn thì làm anh, làm chị - sau khi tảo xong ngôi mộ cho một ông bác.. ngồi nghỉ trốn nắng ở bụi cây.


Khi vừa leo lên gần đến đầu một ngọn đồi khác thì tôi cảm thấy người choáng váng quá, nên gọi cháu gái ngồi nghỉ và đi lấy nước uống.

Cuối cùng khi vừa lên tới đầu ngôi mộ ông bác khác của tôi, thì tôi bị say nắng và ngất đi vì bị mệt khi đi lên đi xuống tới mấy ngọn đồi.. làm cho các em và cháu tôi hoảng lên...

Thế đó, kể từ ngày đất nước thống nhất mãi cho tới năm 2000, tôi mới có điều kiện lo cho em trai đưa Cha mình trở về quê cúng mộ cho Ông Bà, để rồi tới đầu năm 2005 thì cha tôi mất. Từ đấy trong lòng những đứa con chúng tôi luôn nhớ đến những ước muốn của cha mẹ, luôn nhớ về hình ảnh cha già khóc dài khi đến trước mộ của cha mẹ mình - sau bao nhiêu năm chia cắt cha tôi mới được trở về viếng thăm - nên lòng chúng tôi cứ đau đáu hướng về nơi địa đầu đất nước này..

Và năm nay khi tôi bước vào cái tuổi 60s, lần đầu tiên tôi mới vượt cả chặng đường dài để về cúng trước mộ của ông bà mình. Để nhớ về thế hệ cha mẹ và các bác tôi đã về với cát bụi, chỉ còn lại từ Chi của tôi trở xuống, chúng tôi, các ông anh và bà chị - con cái của các Bác tôi - tuổi người nào cũng trên 70s - cũng tha hương sinh sống rải rác khắp các nơi trên vài nước, con cháu chúng tôi sẽ kế tiếp..  còn chúng tôi cuối cùng dù ở nơi nào cũng sẽ trở về với cát bụi như cha ông mình mà thôi.

***



Và mấy hôm vừa rồi - khi mà cái năm Giáp Ngọ gần đi qua thì tôi lại muốn đi về Hà Nội, để một lần nữa trong lòng ray rức thương ngày mẹ trở dạ trong cái giá rét có lẽ dưới 12-13 độ, ngày ấy làm gì có cửa kính để che chắn gió, mẹ tôi chắc lạnh lắm.. để bây giờ khi đến cái tuổi 60s tôi mới biết đến cái giá lạnh căm căm, mới liên tưởng đến những ngày mẹ đã chăm bẵm chịu đựng như thế nào trong cái giá lạnh của mùa xuân năm ấy...

TTM
Viết ngắn cho chặng đường đi về Chốn Xưa trong năm Giáp Ngọ 2014-2015
PP. 03/02/2015 - Rằm tháng Chạp năm Giáp Ngọ.

.

4 comments:

  1. Càng cao tuổi, con người càng thấy ý nghĩa của CỘI NGUỒN!
    Chia sẻ những cảm xúc và suy nghĩ của chị TTM Gốc Mai!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, cám ơn anh đã chia sẻ ! năm mới gần đến, chúc anh luôn an lạc nhé.

      Delete
  2. Theo thuyết phong thuỷ, ngôi mộ của ông bà chị ở vị trí rất đẹp. Thế tựa Sơn, hướng biển. Có long chầu hổ phục. Con cháu sẽ thịnh vượng và phát đạt.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Rất vui về lời bình phong thủy của Ho Ngọ nhé! Cám ơn bạn.

      Delete

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...