Saturday, October 29, 2011

Heo Mập trình diễn đàn ở Hoàng Cung Campuchia (3) 22/10/2011

Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM

    Các bạn theo chân tôi đi tiếp hành trình viếng vườn Ngự Uyển trong Cung điện Hoàng Gia Campuchia nhé !

    Sau khi từ chùa Bạc ra, cuối cùng chẳng cậy được viên kim cương hay viên gạch bạc nào cả, lại bị cái nắng gay gắt của miền nhiệt đới làm cái gương mặt cô nàng dị ứng nắng đến bị ngứa mặt, da ửng đỏ..

    "Nắng quá cô ơi!!!"



    Đành vội đưa nàng đến chỗ có vòi nước thần, chữa cho da nàng thêm mịn màng và để cho nàng cầu chút duyên... Mọi người đến đông quá.. ai cũng muốn cầu duyên sao nè giời..



    Sau khi xếp hàng chờ đến lượt thì nàng cũng đến được
    chỗ vòi nước thần... Nàng đang mừng rỡ..



      "Chưa xong cô ơi! con rửa mặt đã.."
      mặt nàng nhăn quá chẳng có tấm hình nào cho vui vui tí..



      Tôi thì chẳng cầu gì cả, chỉ hứng tí nước thần
      rửa cho trôi đi những bụi bặm của.. cuộc đời.



      Tay nâng nhẹ, nước ơi cho ta xin..



      Rửa trôi đi tí nhăn nhó muộn phiền..



      Cho môi luôn nụ cười,
      dù đường phía trước vẫn gập ghềnh gian nan..



      Tự nhiên lại gõ vài vần
      Tại chiều xuống nắng, tần ngần nơi đây..
      Gặp sư thầy ở chốn này..
      Thu hình em gái, hình thầy cũng thu..




Sau khi rửa mặt ở dưới chân ngọn núi nhỏ này xong,
chúng tôi men theo con đường nhỏ để leo lên ngọn đền ở phía bên trên.





Bên trong đền có một thầy mo xem bói bằng thẻ gỗ, tôi nhớ cũng có lần ghé xem, nhưng vì nói toàn bằng tiếng Khmer, lâu rồi cũng quên rồi. Ở đây họ không cho chụp hình, bên trong đền có thờ Phật thờ thần nữa, chỉ rộng vuông độ 9 m2, nhưng cao, nên tôi chụp không hết ngọn tháp.


Trong đó có nhiều phụ nữ Miên đang ngồi trước thầy để xem bói, Thầy không cho chụp hình trong đền, thì tôi lại quay ra chụp trước cửa đền cho Minh Trang..

Trên ngọn núi nhỏ có nhiều tượng Phật Thích ca bằng đá
được đặt dưới các gốc cây quanh ngôi đền này..



    Chúng tôi lại đi trở xuống núi..



    Đứng lại xin chụp với mấy thầy một tấm..
    tại tôi đứng dưới thềm nên hơi lùn thôi đó..


Lại tiếp tục dạo quanh vườn ngự uyển quanh chùa Bạc..










Hướng về phía chùa Bạc lần nữa..
đã rửa mặt mát rồi nên nàng tươi rói..





Ghé ra sau chùa Bạc để xem mô hình Angor Wat,
vậy là đã đến Angor Wat rồi nhé Heo Mập ơi!







    Đây là Tháp tro của các vị Tiên Hoàng Campuchia..


Sau khi xem mô hình Angor Wat ở phía sau chùa Bạc, chúng tôi vòng ra phía trước để ra về, ra tới phía đầu hồi ở phía bên trái của chùa Bạc, tôi nhờ một người du khách gần đó chụp cho hai cô cháu một tấm.





    Chúng tôi bỏ không đi xem hành lang có những bức họa (đang phục chế lại), đi men theo con đường ra ngoài.. để dẫn nàng ra chỗ tấm bản đồ này..

    Nhìn kỹ ở trên thì họ ghi là bản đồ ở thế kỷ thứ XI - XII..
    nếu không thì lại có mà cãi nhau nhé..

    Vì bản đồ treo cao mà lại ngược nắng nên chỉ có thể chụp được như thế, những tấm hình trước đây mà mỗi lần tôi đi ngang chụp thì ở vị trí khác, hôm nay nó được dời qua bên này cho trống trải hơn nhưng lại cao quá..




Lịch sử cũng có cái để ta suy gẫm nhỉ.. Cô bạn học - thân nhau từ bé người Sóc Trăng ở rất gần với người Khmer - khi học lịch sử hồi Trung học đã từng nói với tôi rằng, người Miên hễ thấy dân mình đến ở thì dân họ lại di dời và rút ra xa.. nhường chỗ cho dân mình ở, và ngày nay vẫn còn một số ít người sẽ làm như thế.. Âu đó cũng là một đặc tính của từng dân tộc nhỉ !

Thôi nắng mưa là chuyện của trời.. tôi không dám luận bàn nữa, trở lại hành trình của tôi là có một tiết mục, nàng Heo Mập đàn ở trong Hoàng Cung Sihanouk... hihi.



Vì "Hoàng dế" ở trước mặt nên nàng căng thẳng,
chắc trượt vào cung quá....



Vẫn còn hy vọng...hehe..





    Thái tử Tất Đạt Đa đản sanh dưới gốc Sala Vô Ưu,
    Người Campuchia họ cũng biết thế, nhưng ở đây họ lại đặt tượng Phật thành đạo.






Nhìn thật thanh bình -
những đóa hoa Vô Ưu mà ai đó đặt lên trên bàn tay đức Phật.







Chúng tôi lại men theo con đường để đi ra bên ngoài hoàng thành.
Con thuyền độc mộc..





Kiệu xưa cho vua ngồi..




Dệt thổ cẩm..





Con đường đi ra dẫn qua phòng triển lãm
hình ảnh của các vị Hoàng đế đương đại.





Kiệu rồng..







Gần tới cổng ra, có vài tượng thần.
Ngồi thấy cũng giống đấy chứ ..hihi





Và cuối cùng chúng tôi đã ra ngoài cửa Hoàng thành, xong một vòng viếng thăm Cung vua (14:00 đến 15:45')..



Một gánh hàng rong trước của Hoàng cung, là người Việt Nam đó!



Đi bộ trở ra chỗ đậu xe trước Hoàng Cung. Là giờ ăn của chim bồ câu.







Tôi đưa nàng ra lại bờ sông Tonle Sap để từ giã giòng sông. Nắng quá, nắng chói chang của một buổi chiều... Ngày mai tôi đưa nàng ra bến xe để trở về VN.

Hành trình của chúng tôi chỉ gần hai tiếng đồng hồ, cũng có rất nhiều nơi tôi chưa kịp đưa em đi xem hết, tuy nhiên cũng đủ để thấy một chút ít về kiến trúc, về tí di tích quanh thủ đô Phnom Penh của đất nước Campuchia này rồi, vậy đi, nếu còn cơ duyên thì sẽ còn dịp để đi loanh quanh nữa nhé !

TTM
PP. Chiều, 22/10/2011


15 comments:

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...