Sunday, March 17, 2013

Mùng 7 tết Quý Tỵ năm nay..


Như mọi năm, ba mươi tết thì các em tề tựu về nhà tôi ăn tất niên, sáng sớm mùng một tết cả nhà chúng tôi về Thuộc Nhiêu - Tiền Giang chúc tết ông bà nội, mùng 2 thì tất cả các gia đình nhỏ đều tề tựu về Định Quán ăn tết với gia đình cậu sau đó ra thắp nhang ở mộ chí của ông bà ngoại...

Hình tết năm ngoái:

Năm nay, biết Dì sẽ đi làm xa vào mùng 8 tết, nên từ sáng sớm mùng 7 tết đàn con cháu đã kéo đến đầy nhà để chơi với Dì.

Thấy mấy ngày tết cứ mãi ăn thịt chắc con cháu sẽ ngán, nên tôi quyết định nấu món "bún Riêu bà Ngoại". Tại sao món bún riêu lại có cái tên gọi ấy thì để hạ hồi phân giải sau vậy.. Vì nhà có sẵn vài nguyên liệu rồi, cho nên sau khi ăn sáng xong thì Tuấn chở mẹ đi mua thêm vài món còn thiếu.

Đang chụp hình hoa cảnh quanh nhà, thì con mời vào ăn sáng.




Út Lâm đã đi làm từ sáng sớm, nên nhà còn ba mẹ con..

Anh Tuấn con trai lớn của tôi đang xem tin thị trường buổi sáng đầu năm.

Con dâu tôi chuẩn bị dọn món ăn sáng


















Đang chuẩn bị nguyên liệu: Tôm khô, mọc, thịt nạc răm đem bầm hay xay nhuyễn, trứng gà (vịt), cà chua, hành phi..


Tôm khô vừa rửa xong.


Luộc tôm khô cho thật mềm

Tôm đã luộc xong,
đem giã nát hoặc cho vào máy xay




 Đang làm dở tay thì con cháu nhóm ở Sài Gòn cùng kéo đến..

Phương Hồng vào nhà trước

Gia đình của Phương Hạnh và vợ chồng Phương Hòa
cùng Phương Thảo cũng vừa đến


Hai đứa con của Phương Hạnh.






Sau khi chạy ra vừa đón vừa chụp vài tấm hình cho các cháu tôi lại vào tiếp tục công việc bếp núc của tôi.. hihi cái tội thích chụp hình không bỏ được..

Dì nè!!




Nhóm ở Định Quán cũng vừa tới, vợ chồng Phương Hân cùng hai đứa con trai.


Phương Hân.


Hai mẹ con tôi lại tiếp tục với bếp núc..





Dì Quế - em gái tôi cùng các con ở Biên Hòa vừa đến - cũng chen vào ngắm món nấu truyền thống của gia đình, ý là để cùng chị chụp một tấm hình đó mà :)


Chúng tôi nhắc lại với đám cháu đang đứng trước mặt: "các con nhớ nhé đây là món "bún Riêu bà Ngoại"... "




Phương Thảo, còn gọi là bé Tủn, đừng nghĩ là nàng nhỏ bé nhé, tuy tên thế thôi, chứ đang phụ trách công việc tín dụng ở một ngân hàng đó, các đứa cháu nhỏ bé của tôi ngày nào, bây giờ đứa nào cũng giỏi giang và trưởng thành hết rồi!

Phương Thảo (bé Tủn)

Chị Phương Hạnh rất giỏi, có vai vế trong doanh nghiệp, cháu giỏi cả hai ngoại ngữ Anh - Hoa.








Lại quay về với nồi bún riêu của mình, nhìn có màu đo đỏ nhưng không dùng phẩm màu đâu, mà toàn dùng của hoa quả, màu tự nhiên của hạt điều đỏ, của cà chua thơm ngon..





Đã gần hoàn chỉnh nồi bún riêu, tôi gọi con dâu đứng vào để chụp một tấm hình hai mẹ con đã cùng nêm nếm... vì có nhiều máy cùng tác nghiệp lắm, sao lại không lưu lại nhỉ? hihi..






Thêm hành phi vàng, vậy là đã xong nồi bún riêu thơm ngon..
À, nhìn nồi lớn thế, tôi tưởng là sẽ dư, té ra đến cuối cùng thì lại hết nhẵn nồi, muốn ăn thêm cũng chẳng còn.. hihi






Út Lâm vừa trở về nhà sau khi đến Cty từ sáng sớm, hôm nay tết, nên chỉ làm việc nửa buổi..











Quế cùng con gái - cháu Minh Nhật, cái tên này do tôi đặt cho cháu, chả là năm ấy mẹ cháu xem xong nhật thực xảy ra giữa trưa thì sau hôm đó, dì đi sanh cháu, thế là tôi lấy ngay những ánh sáng chói chang của mặt trời đặt tên cho cháu, bây giờ cháu vẫn trách Dì là Dì đặt tên cho con là tên con trai, vì lúc chưa biết cháu, đọc tới tên ai cũng tưởng cháu là con trai..

Dì Quế, em gái tôi có được ba đứa con, 2 gái một trai, thì hai đứa con gái đã do tôi đặt tên cho, Ngân Giang và Minh Nhật, còn con út Đức Trí là do vợ chồng em nó đặt cho con. Con gái lớn năm nay vừa ra trường, được một ngân hàng nước ngoài tuyển dụng sau thử việc 1 tháng đã nhận cháu ngay vào biên chế chính thức, còn cháu M. Nhật thì năm nay đang chuẩn bị thi Tú Tài, em út thì còn nhỏ.. tôi cũng mừng thay cho em gái của mình.

Dì Quế, Phương Hòa (giữa) và Minh Nhật.





Trong lúc tôi nêm nếm lần cuối thì đàn cháu chuẩn bị món tráng miệng, Minh Nhật thì cắt quả Mận (còn gọi là quả Doi), các chị thì cắt Xoài, cùng quả Đu đủ - quả Đu đủ này do nhà trồng đó nha!

Đây là đàn con gái con của chị Hai tôi, chị ấy sanh 7 nàng công chúa và cuối cùng mới có một cậu út Phương, hôm nay vắng vợ chồng Út Phương và vợ chồng của Phương Hiền, vì bị cảm không đi được.

Chị Hai tôi phước lớn, có đàn con gái nay đã trưởng thành và thành đạt, cái được lớn nhất là các cháu sống hiếu hạnh.. tôi thật mừng cho chị mình.


Phương Hạnh - Dì Quế - Minh Nhật - Phương Hồng - Phương Hòa - TTM - Phương Hân - Phương Thảo - Phương Khánh và Kim Yến (con dâu tôi)





Tuấn từ sáng lu bu phụ mẹ và vợ, bây giờ đang lo thêm cái bàn dành cho đám tuổi teen..


Phương Hồng, các đứa cháu ngoan và giỏi của Dì.

Phương Hân và dì Quế

Cháu rể, chồng của Phương Hòa, cùng con trai của Phương Hân đang phụ dọn thêm cái bàn..

Con dâu tôi - Phương Hòa cùng Phương Thảo đang chuẩn bị món rau sống ăn với bún riêu..

Thêm chị Thu vừa đến, Thu là nhân viên cũ của tôi lúc tôi còn làm ở VN, tết nào hai vợ chồng em cũng đến thăm tôi.


Ngọc Trinh - vợ chồng Thu - Út Kim.
Các em trước đây là nhân viên của tôi nhưng tôi vẫn xem chúng như là Út Kim, những đứa em của minh.








Đã chuẩn bị ăn uống, linh đình vì đông vui quá, nhưng lại đơn giản và thật là ấm cúng..

Phương Hạnh, P. Thảo, Út Lâm và nhóm tuổi teen








Nhóm người lớn xôn xao bia rượu vào tiệc, tôi và các con lôi thôi lếch thếch sau khi nấu nướng chẳng make-up thay áo mới gì cả cùng nâng ly mừng xuân mới với con cháu ...


Hai cháu rể - chồng của Phương Hân và P. Hạnh.

Ba đứa cháu rể, hôm nay vắng 1 chàng cháu rể (bốn chàng này là con rể của chị Hai tôi) và một chàng dự bị (con rể của Quế)


Dì Út Kim - tôi - cháu Phương Khánh (đứng)









"Cho con thêm tí mắm tôm.."
Hihi.. ăn bún riêu thì phải có mắm tôm đó, và muốn ăn món này nhà tôi phải xào chín mắm tôm với mỡ hành phi, cho đảm bảo vệ sinh mà vẫn không mất đi hương vị của món bún Riêu truyền thống.









 Sau khi ăn các món chính xong, Tuấn còn trổ tài món phụ để ăn tráng miệng nữa, món đó tôi sẽ giới thiệu sau. Sau đó chúng tôi lại tiếp tục vừa ăn trái cây vừa nói chuyện... mà sao hôm nay ăn xong rồi mà chúng không chịu lên trên phòng thư giãn của gia đình để chơi đùa và nghỉ ngơi ở trên đó như mọi lần nhỉ?

Tôi đang ngạc nhiên tự hỏi như thế, thì trời ạ! các đứa con và các đứa cháu của tôi kìa.. Út Lâm đi ra ngoài từ lúc nào tôi cũng không biết nữa, đã đem về một hộp bánh thật là ngon ngon..



Và những lời hát chúc mừng sinh nhật vang cả nhà... hihi quá vui đi chứ nhỉ?

Chẳng là gần đến ngày sinh nhật của Dì trong tháng giêng âm lịch này, mà đến ngày ấy thì tôi đã đi làm không có mặt ở nhà, Dì ở tận xa xa thế này làm sao mà đến chơi với Dì được, thế là con cháu đã âm thầm chuẩn bị sự bất ngờ như thế đó..

Thật là, con với chả cháu......









Vâng, những kỷ niệm đáng để tôi lưu lại nơi này để chia sẻ với bạn bè và lưu lại cho con cháu của tôi sau này, dòng đời thật giản dị, "hạnh phúc do chính tay ta tự tạo". Tôi nhớ hồi còn đi học, tôi đã đọc ở đâu đó câu này, và qua trải nghiệm tôi thấy rằng thường là đúng.

Và trong cái nhận được hôm nay, tôi lại nghĩ đến thuyết Nhân Quả, riêng bản thân tôi, từ bé tôi đã nghĩ và làm, muốn có được cái quả thì trước hết ta phải cho đi để tạo cái nhân, cái cộng hưởng từ cái ta cho đi đó nó sẽ xoay tròn quanh ta từ kiếp này có khi từ vô lượng kiếp.. và rồi trong vòng nhân quả đó ta lại nhận lại được từ cái mà mình cho đi trước đó.. cái nhận lại được có khi ít hơn có khi nhiều hơn.. Có những cái ta nhận được là quả ác, có những cái ta nhận được là quả thiện.

Trong dòng đời ta đi, luôn nhận được những quả nghiệp do ta gây ra.. Hôm qua nếu tôi nhận được quả ác, thì tôi cũng khổ đau, nhưng tôi sẽ chấp nhận nó rồi cất dấu giọt nước mắt cùng cái đau đáu đó vào tận trong sâu cùng, rồi mỉm cười, xem như ta đã trả xong cái nợ khổ đau do ta gây ra từ vô lượng kiếp trước.. rồi đi tiếp và có khi như hôm nay tôi sẽ nhận được quả thiện thì tôi mỉm cười với cái mình đang nhận và cũng không ngừng tu tâm hành thiện với bản thân mình và với tha nhân... để mong và xem ta có tránh được cái khổ đau kế tiếp không..

Sáng nay chủ nhật 17/3, lại gần hết tháng ba, tại cái câu: hạnh phúc do chính tay ta tự tạo" cùng những hình ảnh thường nhật của quá khứ và hiện tại như một chuỗi dài cứ đan xen ẩn hiện trong tiềm thức, nên làm tôi lại lãng đãng đi lạc quá cái mục đích của entry này.. hihi bà già lẩm cẩm mất rồi.

TTM
PP. 17/3/2013


20 comments:

  1. Vừa đi đám cưới về, thấy hình ảnh gia đình thật đẹp và thân thương. Khi xem tôi cúng thấy vui. mến yêu HẠNH PHÚC GIA ĐÌNH.
    Chúc mừng Bạn Mai nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn anh. Vâng gia đình là cội nguồn, là nơi ta trở về để nghỉ ngơi sau bôn ba đời mình.

      Chúc anh vui.

      Delete
  2. Một ngày thật đầm ấm và hạnh phúc quá! chị đang gieo nhân lành như thế quả thiện sẽ đến rất gần thôi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Các cháu làm Chị ngạc nhiên và cười mãi thôi Thủy ạ.

      Delete
  3. Đầu năm gia đình sum họp thật ấm cúng vui vầy. Chúc mừng bạn mình, sẽ có nụ cười tươi mãi thế nhé.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gia đình M mỗi năm có một số ngày để sum họp như thế đó Minh An ơi!
      Cám ơn bạn mình nha.

      Delete
  4. Để có một gặp gỡ ngọt ngào và xúc động này thật không dễ. Mừng cho GM, mong rằng thế hệ sau này thừa hưởng những tình cảm này của thế hệ chúng ta để còn biết vun bồi tình gia đình gia tộc...Những gì GM viết trong kết luận của entry này nhắc HN nhớ câu: "Dục tri tiền thế thân..., dục tri lai thế quả..." trong sách nhà Phật để nhớ và tự răn mình!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Và anh nói thế làm M nhớ đến câu nói dân gian hơn anh ạ! "Sóng trước vỗ đâu sóng sau vỗ đấy!" Cuộc sống thật ý nghĩa khi ta vun bồi nó bằng tình người và đạo lý anh nhỉ?

      COn người ta sống không theo đạo lý mà xã hội công nhận chỉ biết đạp đổ tất cả để sống theo bản năng dục vọng nhất thời thì chẳng bao giờ có cuộc sống hoàn hảo cả! Do vậy M nghĩ chỉ bằng "tình người và đạo lý" thôi đã đủ lắm rồi!

      Delete
  5. Tuyệt vời! Trông nồi bún riêu rất hấp dẫn. Chúc cả nhà xum họp vui vẻ, ấm cúng và ngon miệng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, cám ơn anh Nano về chữ "tuyệt vời", cám ơn anh đã khen nồi bún riêu.. ngon lắm đó anh Nano ơi!
      Khi nào có dịp sẽ mời các anh món này và nhiều món khác nữa nha! :)

      Delete
  6. Những khuôn hình thật quý giá chị ơi! Thời nay, người người tấp nập, bon chen với cuộc sống mưu sinh. Để có những phút quây quần bên nhau đông vui như trong gia đình của chị thật đáng trân quý!

    Em thèm có được những giây phút như thế lắm chị ạ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em! thật ra hạnh phúc quanh ta thật giản dị phải không hở Như Mai? Chị thường nghĩ khi ta "cho đi là còn đó", chứ ta cứ giữ khư khư cho mình là mất, phải không em?

      Delete
  7. Ngày Tết xum họp gia đình thật vui vẻ ha Chị Bà Già, hihi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, Bạn PNH ơi! Bà Già ngày tết nhất mới có ở nhà mà nên con cháu em út đầy nhà thật là vui đó :)

      Delete
    2. Chúc mừng chị có một "nhân quả đồng thời"
      Nhìn cảnh gia đình của chị, em thật là ngưỡng mộ.
      Và chúc mừng chị, sinh nhật tháng giêng, chị nhé!

      Delete
    3. Cám ơn em :) Con cháu ngoan hiếu thảo mình cũng vui em nhỉ?

      Delete

  8. Niềm vui mùng 7 tết của TTM thật là hoàn hảo
    Nét mặt nụ cười ai ai cũng tươi như hoa mùa xuân
    Tết hết rồi, xuân đang dần qua đi, nhưng niềm vui mùng 7 tết của TTM còn mãi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, cám ơn anh Bu.
      Mấy hôm nay không thấy anh online nên không biếtanh khỏe không?

      Delete
  9. Gần tháng nay ho và cảm, blog lại quá chậm nên cũng nản vào luôn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy thì uống mật ong và tắc với cam nhé sẽ mau hết ho.
      Đừng nói bệnh không uống được ngọt nhé.

      Delete

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...