Saturday, March 14, 2015

CHỦ NHÂN ngôi nhà có hoa "Yesterday-Today-and-Tomorrow" !


Thật ra "Yesterday-Today-and-Tomorrow" là tên của một loài hoa, đây là lần đầu tiên tôi mới được biết có một loài hoa mang cái tên rất ư là triết lý nhân sinh như thế!



Trước khi nói về loài hoa ấy, tôi muốn nói về CHỦ NHÂN CỦA NGÔI NHÀ THÂN THIỆN - nơi có mấy bụi hoa này và là nơi tụ tập ấm áp của tất cả các nhóm bạn thân quen với nàng khi đến Trại Hầm, Đà Lạt - của chúng tôi.



Thật ra, mái nhà này được mang tên là HIÊN CÚC - một biệt danh được các bạn thân thương đặt tên từ những năm 2010s cho cái biệt thư nhỏ bé thơ mộng của Minh An Nguyên ở cái xứ "CHẲNG CÒN SƯƠNG MÙ" NÀY - cho nên khi chuẩn bị cho chuyến du xuân của cả nhóm đến Đà Lạt, thì tôi cứ tưởng quanh nhà nàng sẽ đầy hoa Cúc vàng hay Dã Quỳ vàng..  nhưng hình ảnh đập vào mắt tôi khi đến cổng nhà nàng là :

Dàn hoa GIẤY mặc mưa gió hoa luôn tím hồng rực trên cổng..

Nhìn từ ngoài đường vào nhà.


Từ trong nhà nhìn ra cổng với dàn hoa Giấy tím và cây Trạng Nguyên bên hàng rào xuống dưới thung lũng đầy cây cafe, mít và.. hoa cỏ dại :-) , bên cánh cổng dàn hoa Giấy này đã biết bao nhiêu bạn đứng đó để những cành hoa lơi lả bên bóng mình..





Tôi nhớ mình có chụp con đường nhỏ xuống thung lũng nhưng không tìm thấy nên tạm lấy tấm hình của bà già thế vào đây để mô tả ;-) bên tay trái chỗ cây hoa Trạng nguyên là con đường xuống đồi cafe của nhà nàng..


Dưới chân đồi có gốc mít đang mang đầy những quả mít to nhỏ..


Hoa cafe đang trổ trắng.. vườn.


TRONG SÂN NHÀ NÀNG..

Góc vườn cây Mai Anh Đào chỉ còn vài nhánh hoa..


Bộ bàn ghế này là nơi tụ tập của bạn bè khi chiều xuống..






Sáng sớm hôm ấy, khi sương vừa từ trên núi đổ về giành với ánh bình minh đang lấp ló ở chân trời, khi thấy chúng tôi tíu tít chụp hình đủ mọi góc độ từ lúc sương mù đổ xuống đỉnh núi xa xa phủ cả dãy nhà trên ngọn đồi đối diên cho tới lúc ánh bình minh lấp lánh làm đỏ rực dãy nhà trên đồi.. thì nàng Minh An sung sướng hả hê lắm.. vì suốt cả chặng đường nàng nghe tôi rêu rao rằng ĐÀ LẠT BÂY GIỜ CHẲNG CÓ SƯƠNG MÙ và NÓNG cũng chẳng thua gì ở Sài Gòn..



Đúng thật như thế cơ mà, tôi vẫn nhớ như in ngày xưa lúc tôi còn bé, nghĩa là cách đây khoảng hơn 40 năm, những đồi thông và thung lũng Đà Lạt ngày ấy lúc nào cũng đầy hoa cỏ, sương và lạnh giá, đến với Đà Lạt đồng nghĩa là đến với xứ lạnh mù sương mà đã có rất nhiều thi nhân nhạc sĩ viết về Đà Lạt, lại chợt nhớ vài lời ca trong bản "Thương Về Miền Đất Lạnh" do ca sĩ Thanh Tuyền hát .

"Tôi nhớ Ðà Lạt mơ
Ru lòng người lữ thứ với bao nhiêu ước mơ
Lưu luyến Ðà Lạt thơ
Khi hoa anh đào nở đường lên phố xưa
Gập ghềnh suối đá, lá chen hoa đẹp tươi
Với sương lam nhẹ rơi với chim ca ngàn lời
Thác ngàn lả lơi
Hẹn hò của giai nhân đón ai trong ngày vui ..."

Trở lại những cảnh trí quanh nhà nàng, chúng tôi đã đứng bên những bông hoa PHÁO màu cam trồng quanh bên bờ dậu nhà nàng đã nở vài chùm, ban đêm thì màu vàng sáng rực lên và ban ngày khi nắng lên thì hoa vẫn vàng hơn nắng, bây giờ chỉ mới nở vài chùm, nhưng nếu mà nở rộ chắc vàng rực cả bờ dậu..







Tôi cũng bon chen ghé cái mặt của mình bên chùm hoa Pháo nở vàng rực..



Còn nàng thì từ sớm đã thong dong tưới những đám cây dưới thung lũng..



Nhà nàng còn trồng mấy dàn hoa TƯỜNG VI ở phía dưới thung lũng và ở hàng rào phía sau nhà, và tôi lại liên tưởng đến những ca từ trong bản nhạc "Cô láng giềng" của Hoàng Quý.. thấp thoáng trong bóng dáng của các bạn tôi.. riêng tôi khi len lỏi vào chụp hình hoa và "Giơ tay buồn hái bông hồng tường vi " thì bị gai của hoa đâm vào người.. 









CÂY MẬN HOA TRẮNG - màu hoa trắng muốt giống hoa Mai trắng làm tôi nhớ hình như còn có một cái tên khác, nhưng đột nhiên tôi không nhớ được, ở mấy ngày vậy mà lúc đi ngang là tôi lại đưa cái Iphone ghé vào và thu mãi hình hoa cùng những cành Mận đang kết trái..









 Thấp thoáng dưới gốc Mận có bụi Trạng Nguyên..



Hoa MAI ANH ĐÀO ở bên hiên nhà sát tường nhà chỉ còn vài nhánh hoa..





Cây ĐÀO MÁ HỒNG còn gọi là Đào Lông ở cuối nhà cũng chỉ còn vài cành hoa và đang kết trái.. giá mà lúc trái này chín mình được măm măm..




Vậy đó, tôi còn có thiên phóng sự khác về nhà nàng, về con đường đi lên đi xuống ở nhà nàng vào dịp khác, ở đây tôi chỉ khoe những hình ảnh về những loài hoa chính quanh nhà nàng, còn vài loại hoa và hoa cỏ dại quanh vườn nữa.. tuyệt nhiên tôi không tìm thấy hoa Cúc hay hoa Dã Quỳ.. cho nên tôi lại quay trở lại mấy bụi hoa KISS-ME-QUICK hay YESTERDAY-TODAY-and-TOMORROW được trồng dọc theo bờ dậu ngay đầu triền đồi dốc xuống thung lũng nhà nàng đây!

Trong những ngày sau đó lúc đi xuống phố Đà Lạt, tôi cũng thấy hoa được trồng quanh các dinh thự hay trong vườn hay trước hiên nhà nhưng được tỉa thành bụi tròn chứ không để cây mọc phát triển tự nhiên như ở nàng Minh An..




















Nàng cũng tím tím bên bụi hoa YTT của mình..

Cánh hoa nhìn rất mỏng manh, khi vừa nở ra hoa mang màu tím đậm đà nồng nàn, sang hôm sau hoa chuyển sang màu tím phơn phớt nhạt dần rồi từ từ chuyển sang màu trăng trắng để rồi.. tàn phai.. và loài hoa này hình như tôi đã gặp và thấy ở đâu đó trên những nẻo đường dọc ngang của mình rồi, gặp ở đâu thì tôi không nhớ rõ lắm, nhưng tên hoa thì tuyệt nhiên tôi không biết. Cho nên chiều hôm vừa đến nhà bạn Minh An, thấy tôi ngắm nghía hoa và hỏi tên hoa thì bạn cho biết tên và giải thích vì sao mà lại gọi như thế thì tôi cảm thấy thật hiếu kỳ! Bạn còn cho biết ở Đà Lạt người ta còn gọi là hoa Lài Nhật vì có mùi thơm như hoa Lài vào buổi chiều tối! Thế thì đúng là loài hoa đầy hương và sắc rồi.

Vì hiếu kỳ, nên tôi đã đi tìm ông Google để hiểu thêm về loại hoa này, cũng là để xem tên hoa có phổ cập hay chỉ là do ai đó ngẫu hứng mà đặt ra.. và trong trang Wikipedia cho biết loài hoa này xuất phát từ South America với cái tên Brunfelsia grandiflora, là một loại hoa bụi cao thuộc họ nightshade family.. (hihi chữ nightshade dịch ra nhiều tên quá nên giữ nguyên cho nó lành). Hoa này ở Anh người ta còn gọi là (Royal purple brunfelsia) hoa Brunfelsia hoàng gia tím, Kiss-me-quick và Yesterday-Today-and-Tomorrow, đọc đến ba cái tên dĩ nhiên là tôi rất thích hai cái tên sau cùng nhất rồi hihi :-)

Kiss-me-quick : hôn tôi nhanh lên ! (hihi tạm dịch như thế nhỉ?)   Ừ! yêu nhau thì người ta rất muốn ôm vào lòng và đặt nụ hôn lên trán lên môi, hôn nhanh kẻo hoa sẽ chuyển màu.. tình cũng nguội.. cái tên hoa đến lạ!

Yesterday-Today-and-Tomorrow Quá khứ - Hiện tại và Vị lai..  tên và màu sắc của hoa đã mang cả một triết lý của đời người..

Đêm nay, tôi và có lẽ cả nhóm bạn vẫn còn nhớ như in những rộn ràng ríu rít của hai ngày đi đường và hai ngày ba đêm ở tại nhà nàng, người bạn chu đáo và thân thiện của những nhóm bạn chúng tôi... bài viết này mới viết về những nồng nàn quanh nhà nàng, chúng tôi còn những ngày, những đêm ríu rít bên nhau nữa và con đường đổ dốc nhà nàng nữa.. những hồi ức màu tím đó sẽ mãi là hồi ức yêu thương, những hôm ấy những người bạn VẪN CÒN TRẺ của chúng tôi đã sống thật an lạc và ngày mai dù có tàn phai thì màu hoa vẫn trắng tinh khôi nồng nàn như tình bạn này.

TTM.
PP. 06/03/2015
16 tháng Giêng đêm Nguyên Tiêu Ất Mùi.
.


No comments:

Post a Comment

:) :( :)) :(( =))

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...