Sunday, June 22, 2014

THỨ: viết chữ hoa hay viết chữ thường các ngày trong tuần?


THỨ:  Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu, Thứ Bảy, Chúa Nhật.  



Sáng nay, mở trong điện thoại trang: 
để vừa đọc báo vừa nghe tin tức.. khi tới đoạn: "The president spoke to reporters at the White House on Thursday. "

Đọc đến chữ on Thursday... tôi chợt nghĩ, người Anh vẫn tuân thủ nguyên tắc viết chữ hoa khi viết về những ngày trong tuần và tháng trong năm. Còn ở VN mình thì ngoại trừ những người thuộc thế hệ tôi và trước đó, còn lại thì hình như bây giờ mọi người đã không tuân thủ theo quy định này nữa, ngay cả học sinh và báo chí khi viết đến các ngày trong tuần thì họ cũng không còn viết hoa nữa.

Không biết hiện nay trong chương trình học có học về nguyên tắc viết và ý nghĩa về những ngày trong tuần này không nhỉ?

Tôi nhớ ngày tôi còn bé khi vào học tiểu học, nghĩa là cách đây hơn 50 năm, khi học cách viết các ngày trong tuần từ Thứ Hai đến Chủ Nhật, tôi nhớ là thầy cô dạy tôi phải viết bằng chữ hoa. Thầy còn giảng nghĩa vì sao lại phải viết hoa những ngày này nữa, riêng ngày Chủ Nhật thì ngày xưa còn viết là Chúa Nhật.

Lâu quá tôi cũng không nhớ rõ lắm ý nghĩa về việc vì sao lại viết chữ hoa những ngày này nữa. Tuy nhiên đến bây giờ tôi vẫn giữ lối viết đó! Tôi có cổ xưa lắm không? Nhưng cái gì thuộc về nguyên tắc mà tôi đã biết rồi thì tôi vẫn tuân thủ giữ nó, có thể có những thứ không giữ được, nhưng còn trong chừng mừng nào đó mà có thể giữ được thì tôi vẫn tuân thủ, dù có thể đối với người khác thì việc này không có ý nghĩa gì cả.

Hôm nay là ngày Chúa Nhật, có nghĩa là ngày để mọi người sau một tuần làm việc phải dành một ngày cho Chúa và cho bản thân mình nghỉ ngơi.. nhưng theo dòng thác của cuộc sống, tôi, bạn và một số người nào đó có khi vì trách nhiêm, vì công việc vẫn chưa có ngày Chúa Nhật đúng nghĩa cho riêng mình.. đôi khi tôi tự nhủ là sẽ có ngày đó! nhưng là điều sai lầm nhỉ! vì hãy sống trong giây phút hiện tại, ngày mà SẼ đó biết đâu chẳng có !


Chúc bạn mình một ngày cuối tuần thật ấm cúng và hạnh phúc nha.

TTM
PP. 22/06/2014

8 comments:

  1. Tôi nghĩ những tên ngày của tuần, tháng của năm cần viết hoa. Đó như là những tên riêng vậy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Vũ Nho ơi! Hồi nhỏ M có học vì sao phải viết hoa những chữ Ngày và Tháng, nhưng lâu ngày chỉ còn thoang thoáng nhớ, muốn tìm sách đọc lại thì chưa tìm ra anh ạ.

      Delete
  2. Khá lạ là nhiều sách, nhiều bài viết xưa nay đề cập đến việc viết chữ hoa hay chữ thường như thế này. Nhưng hình như cho đến giờ, ngoại trừ tên riêng của người, hay địa danh được víết hoa tất cả các chữ (một thời viết Mỹ-tho, Vĩnh-long... hoặc Nguyễn văn X, Nguyễn thị Y...), còn vẫn chưa có được một chuẩn mực cho các thứ khác (như ngày chị M. nói), hoặc khi viết về thực vật, động vật, mà thường viết theo lệ, hoặc ai muốn viết sao thì viết. Chẳng hạn như viết thứ Hai, thứ Ba, hay thứ hai, thứ ba? chim Sáo, chim Khuyên, hay chim sáo, chim khuyên? Hoa Hồng, hoa Lan hay hoa hồng, hoa lan?

    Tiếng Việt trong sáng thực là rối phải không chị M. :-)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chẳng qua người Việt ta hay xóa bỏ làm lại cái mới, mà làm lại cái mới thì làm chẳng dựa vào nền tảng nào cả, cho nên nó rung ring rối rắm phải không anh Hiệp ơi!

      Delete
  3. Giới trẻ bây giờ đã ko viết hoa mà còn viết tắt vô tội vạ nữa đó chị ui!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô Giáo mà còn than thì bà già này càng muốn huhu thôi.. :(

      Delete
  4. Quy tắc viết hoa có lẽ giống như viết hoa trong chữ Lating chị nhỉ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó còn có ý nghĩa vì sao viết hoa nữa đó Jo ơi! Chị nhớ mang máng thôi, còn tài liệu thì tìm không ra nữa.

      Delete

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...