Chậm giao mặt bằng, bị đòi 200 tỉ đồng
TUẤN PHÙNG | 25/01/2013 07:36 (GMT + 7)
TT - Thông tin về việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bị nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) đòi hỗ trợ 200 tỉ đồng liên quan tới việc chậm tiến độ tại dự án cầu Nhật Tân (Hà Nội) vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết khiến nhiều người bất ngờ.
Phạt vì chậm giải phóng mặt bằng
Dự án lớn
Dự
án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu bắc qua sông Hồng thuộc tuyến
đường vành đai 2 Hà Nội nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài. Đây
là cây cầu điểm nhấn của tuyến đường được Chính phủ xem là con đường
đối ngoại của thủ đô nên cầu Nhật Tân được thiết kế là cầu dây văng năm
trụ tháp và sáu mặt phẳng, là cầu dây văng có số nhịp nhiều thứ hai thế
giới chỉ sau cầu Milau ở Pháp. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỉ
đồng từ nguồn vốn vay ODA
của
Nhật Bản (10.117 tỉ đồng), vốn đối ứng hơn 2.442 tỉ đồng và ngân sách
UBND TP Hà Nội cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 1.066
tỉ đồng.
|
Gói thầu 3 xây dựng đường dẫn phía bắc của dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 4,6km được khởi công ngày 7-3-2009. Nhà thầu thi công gói thầu là Công ty Tokyu với giá trị hợp đồng (không bao gồm thuế VAT và thuế nhập khẩu) 1.838 tỉ đồng. Theo hợp đồng, việc thi công gói thầu sẽ hoàn thành sau 34 tháng kể từ ngày khởi công.
Thế nhưng đến cuối tháng 8-2011, sau hơn hai năm thi
công gói thầu mới hoàn thành 36% khối lượng và sau năm lần bàn giao mặt
bằng vẫn chỉ đạt 60% diện tích. Thời điểm này, ngoài 30ha đất nông
nghiệp chưa bàn giao, đường điện cao thế 110kV trong phạm vi nút giao
Vĩnh Ngọc vẫn chưa được di chuyển nên nhà thầu không thể tiếp tục thi
công nút giao Vĩnh Ngọc, đặc biệt là phần cầu vượt Vĩnh Ngọc.
Đến tháng 3-2012, đường dây điện cao thế trên mới được
gỡ khỏi công trường. Trong khi đó, hợp đồng của gói thầu 3 kết thúc
tháng 2-2012. Do quá hạn hợp đồng mới giải phóng xong mặt bằng, khối
lượng thi công còn nhiều nên Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ GTVT
cho gói thầu 3 được giãn tiến độ, lùi thời hạn hoàn thành vào tháng
5-2014 (chậm 27 tháng).
Bài học đắt giá
Lãnh đạo PMU 85 cho biết hợp đồng ký kết với nhà thầu
Tokyu có quy định nếu bàn giao mặt bằng chậm thì nhà thầu có quyền yêu
cầu bổ sung chi phí phát sinh từ phía nhà thầu do kéo dài thời gian thực
hiện dự án. Vì vậy, khi gói thầu giãn tiến độ vì chậm bàn giao mặt
bằng, nhà thầu Tokyu đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ thêm 200 tỉ
đồng ngoài hợp đồng cho những chi phí phát sinh do phải chờ đợi mặt
bằng. Cụ thể, những chi phí phát sinh do kéo dài hợp đồng thêm 27 tháng
gồm: tiền thuê văn phòng, phương tiện, chi phí kéo dài thời gian tập kết
trạm biến thế, trạm trộn, tiền lương của kỹ sư...
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, việc nhà
thầu đòi bồi hoàn thiệt hại do dự án chậm bàn giao mặt bằng hay những
nguyên nhân từ chủ đầu tư là có cơ sở. Việc này cũng là bài học để cảnh
tỉnh những dự án chậm trễ trong giải phóng mặt bằng. Theo vị này, các
nhà thầu trong nước nhiều khi vì quan hệ, quyền lợi riêng với chủ đầu tư
nên không dám đòi bồi thường khi dự án chậm do lỗi của chủ đầu tư.
Nhưng với các nhà thầu nước ngoài, họ luôn căn cứ theo hợp đồng và thông
lệ quốc tế để được bồi thường.
Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu được Chính
phủ giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư, còn UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm
giải phóng mặt bằng. Nếu quy trách nhiệm bên nào bỏ tiền bồi thường cho
nhà thầu vì lý do chậm bàn giao mặt bằng thì cũng đều là tiền của Nhà
nước thu từ thuế của dân.
Hôm 3/1/2013, con rể đưa tôi ra sân bay đón con trai út và cô bạn thân bay từ Sài Gòn đến Hà Nội chơi với tôi nhân dịp tôi ra Hà Nội thăm cháu. Đây là vài tấm hình tôi chụp ở đoạn từ hướng Thanh Xuân ra sân bay Nội Bài.
Lúc xe lên cầu Thăng Long nhìn về phía sông Hồng thấy nhấp nhô xa xa những mố cầu xây dựng dở dang, con rể tôi nói: "Đó là cầu Nhật Tân xây dở cũng lâu rồi, công trình cứ dở dang thế đó mẹ ạ!", mấy tấm hình bấm theo xe lướt trên cầu nhìn không rõ lắm, nhưng sáng nay đọc báo thì tôi lại nhớ đến nó.
Chúng ta vẫn thường hay quen làm việc kiểu gia đình trị, xem thường luật mậu dịch quốc tế, thường lơ là không tuân thủ từng điều khoản của một hợp đồng kinh tế mà hai bên đã ký kết, do đó điều tất yếu sẽ xảy ra thôi.
Mà 200 tỉ là bao nhiêu nhỉ?
Chiều hôm ấy trời rét sâu, lạnh lắm.
TTM
PP. 25/1/2013
Xe đi trên đường trên cao từ hướng Thanh Xuân |
Xa xa là cầu Nhật Tân |
Lúc xe lên cầu Thăng Long nhìn về phía sông Hồng thấy nhấp nhô xa xa những mố cầu xây dựng dở dang, con rể tôi nói: "Đó là cầu Nhật Tân xây dở cũng lâu rồi, công trình cứ dở dang thế đó mẹ ạ!", mấy tấm hình bấm theo xe lướt trên cầu nhìn không rõ lắm, nhưng sáng nay đọc báo thì tôi lại nhớ đến nó.
Chúng ta vẫn thường hay quen làm việc kiểu gia đình trị, xem thường luật mậu dịch quốc tế, thường lơ là không tuân thủ từng điều khoản của một hợp đồng kinh tế mà hai bên đã ký kết, do đó điều tất yếu sẽ xảy ra thôi.
Mà 200 tỉ là bao nhiêu nhỉ?
Chiều hôm ấy trời rét sâu, lạnh lắm.
TTM
PP. 25/1/2013
Chị ơi, chuyện xây, phá nhà miềng là chuyện dài nhiều tập mà chị!
ReplyDeleteHuhu...
Dzị thì bao giờ hết cảnh này hả em ui! :(
DeleteBổ xuất theo trách nhiệm cá nhân! Dân không nộp thuế cho kiểu Hành Chính Quan Liêu này ! Còm nhưng Kết quả lại ngược lại! Huuuuuuuuuu
ReplyDelete[img] http://lh4.ggpht.com/_u7a1IFxc4WI/TM-vt5z16MI/AAAAAAAAATE/Hx-7Thmr6do/20.gif [/img]
Còm đã đi nha Bicon.. nhưng Bicon đã được nộp tiền thuế Thu nhập cá nhân không đó :(
Delete