Friday, April 18, 2014

Bún đậu mắm tôm ở Hà Nội

April 16, 2014 at 1:42pm



Có lẽ ai là người gốc Bắc, nếu có ra tới Hà Nội thì sẽ nhớ tới món Bún Đậu Mắm Tôm. Riêng tôi từ năm 1996 đến bây giờ, mặc dù rất thường xuyên đi Hà Nội nhưng mãi tới tháng giêng năm 2013, trong dịp đi ra Hà Nội thăm con gái tôi mới được ăn lần đầu ở bên cái quán vỉa hè gần Quốc Tử Giám và tháng 2 vừa rồi tôi ăn lần thứ hai ở ngay cái quán con hẻm gần bờ Hồ Hoàn Kiếm.

Món này gồm có bún được ép thành bánh và cắt khúc ăn với đậu hũ chiên, thịt luộc, chả, dồi.. thật ra nó ngon, phần lớn là nhờ vào món chấm đó là mắm tôm, dạo này mắm tôm được các quán xào nấu chín trước kho ăn, khi ăn thì chỉ việc thêm chanh ớt.. vào, thế là đã có thể ăn món này một cách ngon lành rồi.

Cứ lần lựa mãi, đến hôm nay mới đưa lên đây giới thiệu món ăn rất bình dân nhưng nay đã thành món đặc sản để cho bạn bè thưởng ngoãn..

1. QUÁN BÚN ĐẬU Ở GẦN VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM

Tháng giêng năm 2013 trời rất lạnh, khoảng 10 độ, ba mẹ con tôi cùng bạn Thu Hồng, người bạn học rất thân từ năm lên 12 tuổi của tôi - sau khi gửi xe, trước khi vào thăm Văn Miếu đã đi bộ đến cái quầy bán bún ở vỉa hè này.









Trời lạnh, nhưng bún và thịt đều được hấp nóng, nên chúng tôi ăn rất ngon lành. Sau đó quay qua uống nước trà nóng với cái bàn nước nhỏ của bà cụ cũng ngay đối diện với quầy bún.





TTM. Ghi lại hình ảnh ngày 04/01/2013 tại Hà Nội.



2. QUÁN BÚN ĐẬU VIỆT, HÀNG KHAY, Ở TRONG HẺM ĐỐI DIỆN VỚI HỒ GƯƠM

 Và tháng hai năm nay trời cũng rất lạnh, tôi đi công tác ra Hà Nội. Tôi muốn đi ra Hồ Gươm và muốn ăn bún đậu, nên đã sắp xếp thời gian để hai mẹ con rong chơi, sau khi chụp hình xong, hỏi thăm cô gửi xe ở Bưu điện Bờ Hồ, được chỉ đến cái quán ngay trong hẻm đối diện với Hồ Gươm, thế là hai mẹ con đã vào đây ăn trưa.

Đầu hẻm không có bảng hiệu, vì trong hẻm có rất nhiều quán ăn, tuy ở trong hẻm vậy mà khi vào quán thì rất đông người, bên hẻm trước quán, con đường đã nhỏ nhưng chủ quán cũng sắp được một dãy bàn nhỏ vừa cho hai người ngồi và đủ để người đi bộ sắp hàng một đi qua..

BÊN NGOÀI QUÁN.















BÊN TRONG QUÁN 
Hai mẹ con chen vào được hai chỗ sát tường.. :) 





Hai mẹ con yên vị mà ngắm bên trong quán..

















Hà Nội có rất nhiều món ăn đặc trưng, mà hồi chúng tôi còn nhỏ thường được nghe mẹ tôi nhắc đến..

Riêng món này đơn giản, biết ăn sẽ thấy ngon, đối với người xa quê thì chắc sẽ nhớ! Bản thân tôi có nhiều quê để nhớ, mỗi nơi đều có những món ăn, mà khi ta nhìn thấy sẽ rất nhớ về quê nhà.

Mỗi lần Hà Nội, tôi hay ngắm nhìn phố phườn, ngắm nhìn những cái bàn nhỏ bán chè (trà) của ông bà cụ bên vỉa hè, những quầy nhỏ bán bán cuốn nóng, quán nhỏ bán bún ốc, bún thang, bán bún thịt nướng... những gánh hàng hoa, những gánh hàng rong được dân quê gánh bán bên vỉa hè đường lớn, bên vỉa hè trong hẻm nhỏ, làm tôi cảm thấy man mác lắm, chẳng biết tôi nhớ về điều gì, có lẽ tôi nhớ về những quyển truyện của Tự Lực văn đoàn mà tôi đã đọc và học hồi nhỏ, có lẽ tôi nhớ về những vần thơ mà mẹ chúng tôi thường ngâm ru chúng tôi ngủ khi còn bé.. tôi chỉ thấy nhớ và man mác như thế!

TTM
Ghi lại hình ảnh buổi trưa ngày 24/02/2014 tại Hà Nội.

4 comments:

  1. Bún đậu mắm tôm là thức quà dân dã mà NGON. Những ai không ưa mắm tôm thì...không bao giờ biết vị ngon của món này! Cám ơn chị Mai đã có một loạt ảnh độc đáo!

    ReplyDelete
  2. Giáo chưa ăn món này nhưng nhìn hình đã thấy ngon, vì Giáo cũng mê món bún riêu mắm tôm mừ!
    Vậy là Giáo sẽ bắt chước để làm món này ăn ở nhà. hehe... Cảm ơn chị!

    ReplyDelete
  3. Hì hì ....chủ nhà cũng có tâm hồn ăn uống nhỉ -quả thực đây là một món bình dân mà rất ngon đó -

    ReplyDelete
  4. Bác Vũ Nho khen một số ảnh độc đáo là phải. Nếu chụp Hồ Tây, Hồ Gươm thì các nghệ sĩ nhiếp ảnh cổ kim làm chán ra rồi. Bạn TTM có chụp nữa cũng không vượt họ được. Nhưng hồn cốt Hà Nội vẫn là con người và những thói quen, sở thích của họ, trong đó có vụ ngồi các ngõ hẻm thưởng thức bún đậu mắm tôm. Bạn TTM đã hiểu được thế nào là Hà Nội hihi
    Bu tui nhờ trời đã có dịp thưởng thức cao lương mĩ vị, nhưng chung cuộc vẫn yêu thích mắm quầy (còn gọi là mắm nêm) Vào ở Vũng Tàu mà bà xã bu vẫn nhờ người gửi thứ "quốc hồn quốc túy" ấy từ Đồng Hới vào. Bu cao hứng bảo: Nhân loại có hai phát minh đáng kể ấy là âm nhạc và mắm quầy ...hihihi

    ReplyDelete

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...