Tuesday, June 25, 2013

Visa


Hôm thứ ba tuần rồi tôi và út Lâm đến Văn phòng Kinh tế & Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM để xin visa đi Đài Loan.


Thủ tục như sau:

Hướng dẫn xin visa đi công tác thương mại ở Đài Loan

1. Hộ chiếu bản gốc và bản copy 1 bản , hộ chiếu phải còn hiệu lực trên 6 tháng.

2. Kê khai đầy đủ mẫu đơn xin visa 1 bản ( kèm 2 tấm ảnh 4x6 hình màu nền trắng chụp trong 6 tháng gần nhất), đồng thời đương sự phải ký tên .

3. Đối với những doanh nhân việt nam nếu trên hộ chiếu có những visa chứng tỏ đương sự thường xuyên sang các nước khối e-u châu âu mỹ, canada, nhật, anh, úc,newzeland…, yêu cầu đương sự cung cấp giấy chứng nhận việc làm như : chủ doanh nghiệp đứng tên trên giấy phép cung cấp giấy phép kinh doanh, nhân viên trình hợp đồng lao động kèm quyết định cử nhân viên sang đài loan công tác,  đương sự được miễn cung cấp thư mời hoặc bảo lãnh từ phía đài loan, đều có thể xin cấp visa.

Nếu chưa đáp ứng được điều kiện nêu trên yêu cầu cung cấp:

4. Thư mời của công ty phía Đài loan (trong thư  mời phải có đầy đủ thông tin của công ty mời như địa chỉ , điện thoại , số fax… và người mời phải ký tên đóng dấu của công ty) .

5. Bản sao hộ chiếu có ký tên của người mời.

6. Giấy phép kinh doanh bản copy của công ty phía đài loan

7. Quyết định cử nhân viên sang đài loan công tác của công ty việt nam, hợp đồng lao động, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội của nhân viên bản chính và bản copy .nếu là chủ doanh nghiệp đứng tên trên giấy phép yêu cầu cung cấp giấy phép kinh doanh..

8. Giấy phép kinh doanh của công ty việt nam.

9. Nếu uỷ quyền cho người khác đi nộp thay, yêu cầu cung cấp giấy ủy quyền của công ty việt nam nơi đương sự đang công tác, có đóng mộc công ty và chữ ký người phụ trách công ty, kèm chứng minh nhân dân  bản chính và bản copy của người nộp thay ( người được ủy quyền) .

10. Căn cứ theo điều khoản thứ 5 qui định về điều lệ thi hành cấp visa cho hộ chiếu người nước ngoài, văn phòng chúng tôi được quyền yêu cầu phỏng vấn đương sự hoặc yêu cầu đương sự cung cấp những chứng từ hồ sơ có liên quan khác trong việc xin visa của đương sự. 


Chuyện chẳng có gì để kể nếu mà tôi không bị trục trặc tí giấy tờ. 
  • Hôm thứ ba đến nộp hồ sơ, thì họ đưa cái tờ Hướng dẫn 10 điều ở trên, sau khi xem bộ hồ sơ của hai mẹ con, họ yêu cầu về photocopy thêm CMND và hộ khẩu gia đình thứ 5 đến nộp.


Về nhà bổ sung thêm CMND và Hộ khẩu, sáng thứ năm hai mẹ con hí hửng trở lại lãnh sự Taiwan ngồi chờ tới phiên mình nộp hồ sơ.



  • Sau khi kiểm tra hồ sơ của út Lâm thì họ yêu cầu bổ sung thêm giấy Bảo hiểm XH và BHYT. 
  • Còn tôi thì họ yêu cầu phải nộp thêm giấy phép Kinh doanh ở bên Campuchia với điều kiện là nếu giấy phép chỉ có chữ Campuchia thì phải dịch ra tiếng Anh và công chứng. Mấy năm trước hàng năm tôi đều đi Đài Loan một vài lần, năm ngoái họ đâu có yêu cầu vậy đâu, thế mà năm nay lại cần thêm loại giấy này.

Hai mẹ con đi về mà út Lâm cằn nhằn là đã có Hợp đồng lao động rồi mà sao họ còn cần thêm giấy BH xã hội không biết để làm gì.. Tôi giải thích cho cháu biết rằng để chứng minh là mình thực sự làm việc ở một doanh nghiệp, chứ HĐ Lao động cũng có thể xin ở một Cty quen biết nào đó lập hộ cho nên HĐLĐ không chứng minh được.

Còn tôi điện về Cty ở Campuchia yêu cầu cô Nhân sự đi công chứng hồ sơ và gửi phát chuyển nhanh qua. Thứ sáu bên ấy đi công chứng, thứ 7 mới gửi cho tôi.

Sáng thứ Hai chờ mãi mà vẫn chưa nhận được hồ sơ, nên tôi tạm in bản giấy phép mà bên Cty scan rồi email cho tôi, sau đó cùng Út Lâm đi nộp, dự định đến nơi sẽ nói với họ là chiều thứ hai hoặc sáng thứ ba sẽ nộp bổ sung bản photo công chứng sau.

Vậy mà ở nơi nhận hồ sơ có hai cô, một cô có vẻ đồng ý còn cô lớn tuổi hơn thì không đồng ý, nói phải có bản công chứng mới nhận luôn thể! Tôi cũng trình bày là trong hộ chiếu của tôi có visa cũ đã nhiều lần đi Taiwan rồi, nếu để tới thứ 3 nộp thì tôi sẽ không kịp lấy passport đi Campuchia vào ngày chủ nhật. Thế mà họ vẫn không chịu, cô ấy nói rằng mỗi lần một bộ hồ sơ khác! và nói thêm nếu mang hồ sơ công chứng đến trước 4 giờ chiều thì Cô cứ mang đến. Nhưng tôi chờ mãi đến 16:30PM rồi mà Cty phát chuyển nhanh này vẫn không gửi đến :-((

Cuối cùng chỉ mình Út Lâm nộp hồ sơ và lệ phí 50USD để lấy giấy hẹn nhận visa vào ngày 1/7.

Tôi đi về gọi điện cho Campuchia và Cty phát chuyển nhanh, sáng nay thứ ba Cty mới báo rằng chiều thứ hai ở Cty PTN giao cho một cậu mang bưu kiện đến cho tôi, thì cậu ấy bị ốm nên mang bưu kiện của tôi về nhà luôn. thật là họa vô đơn chí! Mãi tới trưa nay (thứ 3) bưu kiện mới đến nơi.

Trưa nay 13:00 mang hồ sơ đến lãnh sự, thì bảo vệ bảo tôi chờ đến 14:30 thì quầy làm visa mới làm việc. Sau khi nộp hồ sơ nếu để bình thường thì đến tuần sau mới lấy được passport về, mà tôi phải trở lại Campuchia vào ngày chủ nhật, đành phải nộp lệ phí làm gấp 75USD để lấy passport sớm.



Chuyện cũng chẳng có gì để nói nếu không có chuyện xin visa của gia đình anh bạn đồng hành qua Taiwan với tôi đợt này.

Chả là gia đình người bạn này trong năm nay có đi qua Mỹ, mà nước Hoa kỳ này cũng tốt thật, khi cấp visa cho người đi là cấp với thời hạn trong một năm và được multiply qua lại Mỹ nhiều lần. Vì visa của anh chị này vẫn còn hiệu lực, cho nên bạn ấy chỉ cần vào net đăng ký qua mạng và.. không tốn đến một xu tiền lệ phí xin visa qua Taiwan!!!




Ôi! cái visa của những xứ sở Huê Kỳ, của Anh, của Úc, của Pháp và của các nước tiên tiến "thật là tuyệt vời", nếu ai đã có được vài lần qua những xứ sở "thần tiên" đó thì cứ việc ung dung ngồi ở bàn gõ gõ vào bản đăng ký xin visa qua mạng, chỉ tíc tắc là được cấp visa như trên với thời hạn ở Taiwan là một tháng mà chẳng phải tốn tiền và cũng chẳng cần phải ngồi xếp hàng rồng rắn đợi từ sáng sớm đến 11g30 trưa, nếu ai chưa đủ hồ sơ lại về, lại đến đợi.. năm lần bảy lượt như tôi, như thân nhân của những cô dâu Việt và nườm nượp những cặp vợ chồng Đài - Việt hàng ngày ngồi đầy ở lãnh sự quán để chờ tới phiên mình.. hix.

Mà ngồi đợi tôi lại càng nghĩ đến bực mình, nghĩ ngày xưa Đài Loan thua xa mình cơ mà, cớ sao bây giờ mình lại trở nên yếu thế đến thế kia, đến nỗi việc qua lại giao thương đến nay vẫn vô cùng khó khăn.. mà ai thèm qua rồi trốn ở lại bên đó cơ chứ, cớ sao mà khó khăn quá, cứ như đi qua Cambodia, chỉ cần tới cửa khẩu, người VN mình thì khỏi cần visa, còn người ở một số nước chỉ cần điền một tờ giấy nộp 20USD là xong..

Chẳng qua là tôi, lần nào đi công tác ở bên ấy thì cũng nhân dịp tranh thủ đi tham quan những kỳ tích của xứ sở đầy núi non ấy thôi mà.

Nhưng vẫn nghĩ về cái ngày xưa họ thua xa mình cơ mà, riêng bản thân tôi đã xin nghỉ hưu từ lâu mà Cty vẫn giữ tôi ở lại làm việc với họ, người VN mình cũng giỏi lắm đó chứ! hix nhưng cớ sao mình lại cực khổ chỉ để xin một tấm giấy thông hành qua cái xứ Đài ấy! Cớ sao con gái VN mình cứ phải kiếm chồng ở cái xứ ấy vậy nè giời! Hạnh phúc ở nơi nào!! Đúng là gọi chẳng thấu đến trời, trời ạ!


TTM
SG. 25/6/2013.

16 comments:

  1. Đài loan cũng phách nhỉ!!! Người ta sợ mình qua đó ở lại nên làm khó dễ... bên này em chạy xe qua tới mấy nước Đông âu chỉ cần cái hộ chiếu Pháp là ok. Tiếc rằng em o ở SG... đi theo ké chị qua Đài loan chơi... ngày xưa đọc Quỳnh Dao... mê luôn Đài bắc, Cao hùng...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừa, ngày xưa Chị còn bé cũng rất mê, mê Quỳnh Dao thật, mê "Song ngoại", mê "Hải Âu phi xứ".. của Quỳnh Dao quá! mà bây giờ thì chị mê những núi non ở Đài Loan, mê những con đường xuyên qua rất nhiều ngọn núi đầy kỳ tích của họ.. trong khi ở VN mình chỉ có 1 con đường hầm ở đèo Hải Vân!

      Delete
  2. Ở nước ngoài cái thủ tục xin Visa nó phẻ ra à. Nhất là visa đi Mỹ và Úc thì mình chỉ cần gõ cộc cộc vài dòng, 30 phút sau là có Email gởi tới rồi. Còn trong khối EU thì khỏi cần Visa.
    Em cũng mơ đi Dài Loan một lần nhưng chưa có cơ hội, đành chờ vậy, ước gì được đi chung với chị thì vui biết mấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dù rằng ghét cái thủ tục xin visa này, nhưng Đài Loan rất đẹp đó em à. Chị thích phong cảnh ở đó, mà ở Trung Quốc nhiều nơi còn đẹp hơn nữa.

      Khi nào chờ chị về hưu, nếu muốn đi thì tổ chức cùng đi em nhé, ở Taipei, chị có vài bạn vàng, họ sẽ đưa mình đi chơi thăm thú mọi nơi, ăn bụi, rất vui đó em.

      Delete
  3. Mệt mỏi với cái vụ VISA lắm M à. TT là cứ qua dịch vụ. Đắt rẻ thêm vài chục USD là xong!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu M không về nhà thì đã giao cho dịch vụ ở Camb làm rồi, nhưng thường là tranh thủ về phép là làm luôn, nên từ đó mới chứng kiến nhiều vấn đề, thật ra họ không làm khó dễ gì mình, chỉ là suy nghĩ tại sao mình biến thành nước nhược tiểu tự bao giờ thế kia thôi anh TT ạ.

      Delete
  4. Người ta khó dễ chuyện cấp VISA vì chỉ sợ dân Việt ta ở lại bất hợp pháp! Hehehe, người ta không biết dân Việt ta là yêu nước nhứt thế giới, người Việt ta là hạnh phúc nhì thế giới, nước Việt ta rừng vàng biển bạc đất phì nhiêu... làm gì mà ta thèm sang ở mấy nước giãy chết đó!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nô nói đúng đó, cái xứ sở đã đang giãy đành đạch chết rồi mà còn căn ke xét nét cái nhân thân của mình nữa cơ chứ!

      Delete
  5. Bực mình là bình mực bà chị ui! Đừng có so sánh để rồi càng bực mình thêm. Chấp nhận... nỗi buồn nhược tiểu đi thôi! huhu...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em không thấy anh Nô nói về đất nước mình sao hở Giáo ui!

      Delete
  6. Visa ssng cái xứ Đài
    Hóa ra cũng lắm chuyện dài thế sao??

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chuyện dài cũng không gì để nói, cái đáng nói là xứ Đài đó lót thảm cho những người VN đã có visa qua cái xứ Mỹ ấy, còn trải thảm gai cho mình đi mới ức chứ anh Bu ui!

      Delete
  7. Nô nói vưỡn còn thiếu: "...nhân dân anh dũng cần cù lao động, các nước anh em giúp đỡ nhiều!". Haha. Có điều nếu việc này diễn ra 39-40 năm trước khi GM có giấy tờ với tên nước là VNCH thì tình hình có thể đã khác!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Huhu.. mấy mươi năm trước M đã từ chối qua cái nước dãy chết để ở lại đất nước anh hùng cơ mà anh HN ơi!

      Delete
  8. Chị ơi hành là chính mà! mấy cái vụ tiếp xúc với các cửa công quyền ấy ngán kinh! Chắc là hôm nay chị đã lo xong vụ visa ấy rồi. Hai mẹ con lên đường may mắn nhé chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chiều nay chị đi lấy hộ chiếu về rồi em ạ! Chị còn trở lại Camb làm việc đã em ạ.

      Delete

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...