Saturday, May 16, 2015

Suy nghĩ gì về TÊN các con đường cao tốc ở VN !

Trong dịp tết Ất Mùi vừa rồi, tôi lại có dịp đi ngang qua con đường cao tốc Trung Lương và lần đầu tiên tôi đi trên con đường cao tốc Long Thành Dầu Giây vừa mới được thông xe vào tháng 2/2015, thì trong lòng tôi thấy băn khoăn về cái tên quá dài của đường cao tốc.. (hơi bao đồng tí :-))

1. Về tên đường QUỐC LỘ:
Ở VN ta thì từ trước khi đất nước thống nhất các con đường Quốc Lộ dùng con số như Quốc Lộ 1A, 1B, 1C... đến QL số 279... để ghi ký hiệu các tuyến đường nối dài đi từ Bắc tới Nam, từ tỉnh này đến tỉnh kia, nhưng thời gian sau này thì lại lấy tên thành phố để đặt tên đường như:
  • Quốc lộ 279 dài khoảng trên 600 km, điểm đầu từ thị trấn Trới, chạy qua Bắc Giang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên và kết thúc tại cửa khẩu Tây Trang của tỉnh Điện Biên
  • Quốc lộ N1:Tổng chiều dài của tuyến đường N1 là 235 km, qua các tỉnh Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.
  • Quốc lộ N2: Tổng chiều dài 440 km đi qua 8 tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau.
  • Quốc lộ Nam Sông Hậu: còn được gọi là quốc lộ 91C, dài 165 km đi qua các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang và thành phố Cần Thơ.
  • Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp: có chiều dài 111,74 km qua 4 tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.
  • ..

2. Về tên các con đường TỈNH LỘ, HƯƠNG LỘ (các con đường phố trong nội thành)
Các con đường ở trong từng Tỉnh, Thành thì dùng tên của các vĩ nhân, danh nhân, anh hùng liệt sĩ để đặt tên đường thì không có gì để luận bàn thêm.


3. CAO TỐC
Thời gian gần đây theo đà phát triển, VN đã và đang xây dựng rất nhiều con đường cao tốc để dần thay thế các Quốc Lộ đi vào khu dân cư chật hẹp, thì tôi thấy tên của các con đường cao tốc liên tỉnh này lại rất dài.

Lần theo trang Wikipedia để xem tổng số con đường cao tốc ở VN mình hiện nay có bao nhiêu con đường cao tốc thì tôi thấy:


Gồm các tên đường như sau
  • 2.1 Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ
  • 2.2 Đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình
    • 2.2.1 Đoạn cao tốc Cao Bồ - Ninh Bình
  • 2.3 Đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa
  • 2.4 Đường cao tốc Thanh Hóa – Hà Tĩnh
  • 2.5 Đường cao tốc Hà Tĩnh – Quảng Bình
  • 2.6 Đường cao tốc Quảng Bình – Quảng Trị
  • 2.7 Đường cao tốc Quảng Trị – Đà Nẵng
  • 2.8 Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
  • 2.9 Đường cao tốc Quảng Ngãi – Bình Định
  • 2.10 Đường cao tốc Bình Định – Nha Trang
  • 2.11 Đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết
  • 2.12 Đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây
  • 2.13 Đường cao tốc Dầu Giây – Long Thành
  • 2.14 Đường cao tốc Long Thành - Bến Lức
  • 2.15 Đường cao tốc Bến Lức – Trung Lương
  • 2.16 Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ


Trong khi đó, ở các nước khác tên các cao tốc ra sao thì tôi không biết vì tôi chưa từng đến, có đến thì cũng chỉ đi du lịch ngắn ngày rồi về nên tôi không có ấn tượng lắm, nhưng ấn tượng về những con đường xuyên núi, đường cao tốc, tỉnh lộ, huyện lộ.. ở Đài Loan thì tôi lại nhớ và có rất có ấn tượng mỗi lần tôi đến Taiwan. Ở đó người ta mã hóa bằng phù hiệu và bằng con số cho các cung đường.



1. CÁC CON ĐƯỜNG Ở ĐÀI LOAN : thường dùng :
- Ký hiệu đặc trưng cho từng loại đường.
- Con số là mã hóa tên của con đường nối từ thành phố này đến thành phố kia. 

1. ĐƯỜNG CAO TỐC (đường quốc lộ) : Ký hiệu là HOA Mai, tên đường là CON SỐ
2. ĐƯỜNG TỈNH THÀNH (tỉnh lộ) : Ký hiệu là hình TAM GIÁC NGƯỢC, tên đường là CON SỐ.
3. ĐƯỜNG TRONG NỘI HUYỆN (huyện lộ) : Ký hiệu là hình CHỮ NHẬT, tên đường là CON SỐ.
4. ĐƯỜNG HƯƠNG LỘ (đường trong phố) : Ký hiệu là hình CHỮ NHẬT với vòng kẻ nhỏ, tên đường là CON SỐ.
5. 隧道 TOẠI ĐẠO : đường hầm xuyên núi : dùng tên của thành phố đó.
...



Ở Đài Loan hiện có 10 con đường cao tốc nối liền các tỉnh từ Bắc tới Nam, từ Đông sang Tây, đi khắp hòn đảo Đài Loan.




Nhìn vào bảng báo này ta biết nên rẽ vào đường cao tốc nào thì đến Tỉnh, thành phố mà ta cần đến.




2. Ở HAWAII
Năm vừa rồi, lần đầu tiên tôi đến Hawaii thì thấy đất nước này cũng dùng ký hiệu con số để chỉ tên các con đường lộ.



Định post lên nhưng vì gia đình tôi dự định đi Mỹ, tôi cũng không biết có sắp xếp thời gian để đi Mỹ vào tháng 4 tới được không nữa, nên tạm không post bài này, chờ đi Mỹ về có thêm thông tin về các con đường của đất nước to lớn này sẽ post sau vậy.

TTM.
PP. 23/03/2015




3. PHÙ HIỆU CỦA CÁC CON ĐƯỜNG CAO TỐC Ở MỸ

Khi máy bay hạ cánh xuống phi trường ở New York, hình ảnh mà tôi cố nhìn trên con đường từ phi trường về khu apartment mà con trai tôi thuê cho gia đình ở trong khu Jersey City, là các biển treo bắc ngang qua con đường cao tốc.

Lúc ở New York và ở Washington DC, chúng tôi ở apartment và ở khách sạn, phương tiện đi lại được con tôi dùng trang Uber cài sẵn ở Iphone để gọi xe, lên xe là tài xế hỏi nơi đến để bật GPS hướng dẫn đường.. Sau này về tới Las hay về tới San Jose, hay về tới Los Angles cũng thế, tôi luôn chú ý các con đường cao tốc liên bang, mỗi lần tôi giơ máy lên là chụp hình các ký hiệu của con đường.. Cuối cùng thì tôi cũng hiểu thêm về một số phù hiệu trên đường cao tốc ở xứ sở cờ hoa này.

Sáng nay tôi lấy thêm ở trang Wikipedia thêm thông tin về các con đường cao tốc như sau:


INTERSTATE
Đây là phù hiệu hay ký hiệu như lấy từ wikipedia, có hai màu, màu đỏ thì ghi chữ Interstate, màu xanh ở dưới thì ghi con số.


Một số hình ảnh trên đường tôi đi qua..

















Lúc đầu khi mới đến New York, nhìn thấy cái logo có chữ Interstate, thì tôi tạm dịch là đường liên bang, và lúc ấy tôi nghĩ có lẽ đây là ký hiệu chính của các con đường cao tốc xuyên qua các thành phố, các bang của nước Mỹ đây. Mà đúng như thế thật.

Sau đó, ngồi trên xe Uber nghe từ GPS của tài xế phát ra những lời hướng dẫn đường đi, toàn là dùng con số để hướng dẫn xe rẽ trái rẽ phải hay đi thẳng, thì tôi thấy rằng suy nghĩ của mình chẳng sai.




4. HÌNH ẢNH TRÊN CON ĐƯỜNG CAO TỐC TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây


Lấy trên wikipedia.
















Nhìn cách đặt tên bằng phương pháp mã hóa các con đường cao tốc của Đài Loan và của Mỹ, nhìn lại cách đặt tên của VN mình, tôi thấy cách dùng tên của tỉnh thành nối với nhau thì có thể sẽ giúp cho người Việt Nam ta định hướng được con đường cao tốc đó nằm ở vị trí nào trong đất nước..

Nhưng trong giai đoạn đất nước phát triển, để theo kịp đà tiến hóa thuận tiện cho việc giao thông, thì ngoài việc xây dựng các con đường trên mặt đất, đất nước sẽ liên tục xây các con đường Cao tốc trên không hoặc ngầm dưới đất, trong lòng núi để nối liền đất nước từ Bắc tới Nam từ Đông sang Tây của VN mình.. Thì với những cách đặt tên như vậy có theo kịp với đà phát triển của thời đại dùng GPS và các công nghệ thông tin khác, liệu những cái tên dài như thế có ổn không nhỉ? khi mà trong các xe hơi người ta dùng GPS để định vị nơi cần đến, những cái tên quá dài của con đường sẽ gây rối cho việc lập trình cho việc máy hướng dẫn xe chạy.

Ngoài ra, giả sử nếu tôi là người nước ngoài đến VN thì có lẽ tôi cũng sẽ không thể nhớ hết những cái tên đường có đủ dấu sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng này.

Cho nên tôi nghĩ, nếu dùng tên các thành phố nối với nhau như thế thì đúng là một phương pháp thiếu khoa học trong thời đại công nghệ thông tin vượt bậc này, trong thời đại người ta mã hóa dữ liệu còn chúng ta lại dùng chữ dài lòng thòng như thế.

Và nên chăng chúng ta phải xem xét chỉnh sửa, xây dựng ký hiệu và mã hóa cho đường Cao tốc, đường thoát (exit) trên đường cao tốc; cho đường tỉnh lộ, hương lộ, cho hợp lý, làm sao cho các cung đường mang tính khoa học hợp lý, làm sao để cho các tên đường vừa dễ nhớ, đồng thời lại cho ta biết tổng số của các cung đường cao tốc mà đất nước đang có.. kẻo thêm một thời gian nữa khi thấy bất hợp lý, lại tốn khối tiền để sửa chữa,

TTM
PP. 15/05/2015
..

4 comments:

  1. Về VN em ít thấy bản chỉ đường trong thành phố... không hiểu sao người Việt mình lái xe được, thât là giỏi! Em chạy xe đi Âu châu cách đây 30 năm về trước với tấm bản đồ thôi ... chạy chỗ nào cũng tới... hihihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. VN mình đang phát triển nhưng phát triển sau cả những vài chục năm :(

      Delete
  2. Có lẽ anh Đinh La Thăng cần đọc bài này để chỉ thị cho cấp dưới nghiên cứu nghiêm túc ý kiến của chị Mai!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không dám, chỉ là kể lại những gì nhìn được trên đường ở xứ người thôi anh Vũ Nho ơi!

      Delete

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...