Sunday, May 28, 2017

“Lưu bút ngày xanh” của con..


Thức giấc sớm là một tật cố hữu của tôi, hết giờ đọc báo tôi lại chạy qua phòng đọc sách, đứng ở tủ sách tìm quyển sách muốn đọc thì lại nhìn thấy quyển sổ được dán lại bìa kỹ lưỡng. 



Mở sổ ra thì thấy dòng ghi chú của mình, tôi mới nhớ đây là quyển sổ lưu niệm của con gái đã được tôi đóng lại bìa vào ngày 18/05/2009, một trong những lưu niệm thời con gái mà khi đi lấy chồng con đã để lại ở nhà, và đã được mẹ cất hết vào trong góc tủ thời gian của mẹ.

Quyển lưu bút 1993 của Ngọc Hà 


Tôi nhớ mấy năm sau khi con gái lập gia đình, vào tháng Năm hôm đó khi dọn tủ sách ở ngôi nhà cũ, tôi thấy trong góc tủ có cất một số sách vở và album hình của con, trong đó có quyển sổ này bằng giấy ca-rô màu vàng. Vì sổ đã bị mất bìa nên tôi cũng không biết con ghi tiêu đề cho quyển sổ kỷ niệm này là gì, nên chỉ chọn và cắt ra một tấm lịch đẹp của ngân hàng Ngoại thương năm đó làm bìa sách cho con, dán lại viền của những trang giấy bị tua ra sau đó cất đến bây giờ. 

dán lại viền của những trang giấy bị tua ra sau đó cất đến bây giờ..
  

Nhớ lại thời đại của mình - trước năm 1973, hàng năm vào mùa hè, những quyển “Lưu bút ngày xanh”, “Lưu bút học sinh” hoặc nhiều bạn dùng tên mỹ miều khác để đặt tên cho quyển sổ của mình, viết vài lời ngỏ sau đó rồi chuyền tay cho nhau, cho những người bạn thân nhất dán một tấm hình, viết ở trang đầu tiên rồi kế tiếp cho đến hết nhóm bạn.. Năm này qua năm khác, chúng tôi lưu giữ mùa hạ của tuổi học trò qua nét bút, lời tâm tình dành cho nhau bằng cách này và vào thời con gái tôi cũng thế.



Lời ngỏ của con gái trên trang lưu bút đầu tiên.. còn ghi cả lý lịch trích ngang nữa chứ! 

còn ghi cả lý lịch trích ngang nữa chứ!


Tấm hình thủa học trò của con, mẹ vừa chụp lại đưa vào đây. 

Tấm hình thủa học trò của con, mẹ vừa chụp lại đưa vào đây.


Và những bài viết và hình ảnh của các bạn, nhiều lắm.. mẹ chỉ đưa vào đây vài bài viết của bạn con.. 



Vài trang bạn viết cho con.



Những lời của tuổi học trò trong những năm 1993 



“Thật nực cười khi đọc qua lời ngỏ của chủ nhân, một người từng xác nhận rằng đầy “đàn ông tính” thế mà lại ... KH.. ÓC ... dòm vậy mà giống con cá sấu” quá à!...” 



Có bạn chỉ viết mà không dán hình, còn lại một vài bạn có hình thì tôi cặm cụi đi chụp lại gởi vào đây cho con gái. 

Bạn Đinh Thị Phương Hoa (1976) 

Bạn Đinh Thị Phương Hoa (1976) 


Bạn Trần Thị Thu Hương (1976)

Bạn Trần Thị Thu Hương (1976)


Bạn P. Hà 

Bạn P. Hà 


Bạn Nguyễn Thị Thanh Phương (1976) 

Bạn Nguyễn Thị Thanh Phương (1976)


Bạn gái này có hình không có lưu bút nên Mẹ không biết tên nha Ha Huynh! 

Bạn không ghi tên


Hai bạn trai quậy này chỉ ghi mấy dòng quanh tấm hình mà không có viết tên.. 

Hai bạn trai quậy


Lưu cả chữ và hình luôn.. 

Lưu cả chữ và hình luôn.. 


Bạn Trần Thị Ánh (1976)

Bạn Trần Thị Ánh (1976) 


Bạn này cũng chỉ có hình, chưa viết lưu bút.. 

Bạn này cũng chỉ có hình, chưa viết lưu bút..


Bạn Nguyễn Thị Dư (1976) bí danh “M” 

Bạn Nguyễn Thị Dư (1976) 


Bạn Lê Thị Dung (1976) 

Bạn Lê Thị Dung (1976)


Bạn Vương Nguyên Khải (1976) 

Bạn Vương Nguyên Khải (1976) 


Bạn Lê Thị Ngọc Dung (1976) 

Bạn Lê Thị Ngọc Dung (1976)


Con và nhóm bạn ở sân trường TH. Ngô Quyền - Sao các con toàn sanh năm 1976, vậy là mẹ cho con học sớm hay sao? 

Con và nhóm bạn ở sân trường TH. Ngô Quyền
...

Hai mẹ con tôi cũng có lưu ảnh vào năm Lục thập hoa giáp của tôi - Giáp Ngọ 2914 

Hai mẹ con tôi cũng có lưu ảnh vào năm Lục thập hoa giáp của tôi - Giáp Ngọ 2914 


Bây giờ nhìn lại những dòng chữ, những mơ ước đã và chưa thực hiện của con và các bạn, lòng tôi lại bồi hồi đau đáu. Nhớ lại những năm tháng con học Trung học, vì mưu sinh gian nan khuya sớm vất vả, tôi cũng bỏ bê cho con tự học, chưa quan tâm thấu đáo trong thời gian con dậy thì, khi con rất cần đến mẹ, nhất là con lại là con gái đầu lòng. Mẹ xin lỗi con gái của mẹ.


TTM
Tháng 5/2017-28/3/1977
Viết và giữ lại hồi ức cho Ha Huynh, khi con gái bước vào tuổi tròn 40.


No comments:

Post a Comment

:) :( :)) :(( =))

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...