Monday, November 15, 2010

Chị Hai và các em ơi!

Rating:
Category:Books
Genre: Biographies & Memoirs
Author:TTM - viết cho Mẹ


      Sinh nhật mẹ 10/10 Ất Sửu

      Hôm nay là ngày mùng mười tháng mười âm lịch rồi đó ! Ngày này những năm xưa khi còn ba còn mẹ, tụi mình vẫn về đoàn tụ với cha mẹ. Sau này mẹ mất rồi thì tụi mình cũng vẫn về với cha ngày giỗ của mẹ và vui với cha vào ngày sinh của cha, mà cũng gần đến rồi đó, cha mẹ mình đều sinh vào tháng mười âm lịch mà.

      Ngày ấy nhà còn vất vả cơ cực, chị em mình còn nghèo lắm, sinh nhật mẹ thi thoảng chị mới về chơi với mẹ và gia đình được, mà hình như mẹ chưa bao giờ được ăn một cái sinh nhật cho đàng hoàng như cha mình sau này, vì sau này tụi mình đỡ hơn rồi mà.

      Ngày ấy tụi mình còn nhỏ, sinh nhật tụi mình, đứa nào mẹ cũng nhớ, nhớ rất rõ chẳng như tụi mình bây giờ đâu, có khi tụi mình hay quên hơn mẹ ngày ấy nhỉ? - Và ngày ấy, tới ngày sinh nhật của tụi mình là tới bữa cơm hôm đó mẹ đều nhắc và đều có gà ăn, và sinh nhật đứa nào thì đứa ấy được phần nguyên cái đùi gà. Những cái lễ nghĩa truyền thống nho nhỏ ấy cứ hình thành mà ăn sâu vào tụi mình lúc nào không hay nhỉ!

      Năm mẹ 61 tuổi mụ, thì mẹ bị bịnh hiểm nghèo và thêm nhà nghèo, các em vừa đi học vừa đi rẫy, mà chị thì cũng nghèo xơ xác, chẳng có ai làm thọ cho mẹ cả, chắc bữa cơm ngày hôm đó chỉ có tí thịt gà ăn thôi em nhỉ!

      Mẹ mất vào năm 1988 lúc ấy mẹ được 64 tuổi, nhà vẫn còn nghèo lắm, lúc ấy cậu Hồ cũng ra trường về huyện nhà làm việc rồi, kỹ sư nông nghiệp, chị thì cũng vẫn nghèo như vậy, tiền làm cái nhà táng bằng giấy hoa theo phong tục (con gái lấy chồng làm cho mẹ), thì cũng phải do chị Thu Hồng cho chị vài chục ngàn mới có để góp với chị Hai mà làm cho mẹ. Rồi cúng bảy cái thất, lúc ấy chị đang hoài thai đứa thứ tư, nhưng vẫn lặn lội về cúng thất cho mẹ, về thì thấy ba đã đứng ở cửa chờ chị về, các em biết không bây giờ nhắc lại mà vẫn rưng rưng nhớ ba và thương mẹ đó các em à! Dáng ba cao gầy, râu ria để tang cho mẹ, cứ ra vào chờ chị về. Chị biết thế, vì vào nhà rồi ba vui lắm, hai cha con lại đặt lên bàn linh ở nhà táng tí hoa quả, chờ chiều về các em đi làm về là cả nhà cúng thất cho mẹ - tục lệ của nhà mình là chiều vừa xuống là cúng Thất.

      Hôm nay sinh nhật của mẹ, mà chị lại nhắc tới ngày mất của mẹ! Vì rồi lâu dần, con cháu nếu không nhắc sẽ dần quên. Nhà nội thì Ba đã viết gia phả, nên chẳng sao, chứ nhà ngoại, mẹ mình có một mình đơn độc. Bây giờ nếu không giở trang gia phả ra chắc tụi mình cũng quên luôn đời ông và tổ tiên rồi. Nếu tới một lúc nào đó con cháu sau này có quên đi, thì cũng đành thôi các em nhỉ! Nhưng chị sẽ cố gắng kế thừa truyền thống của cha mẹ đã dạy tụi mình, con cháu sau này sẽ không quên gốc gác của gia đình mình đâu. Và các em cũng ráng giữ như vậy nhé.

      Hôm nay, bảy chị em nhà mình hãy nhớ đặt lên bàn thờ tí hoa quả cúng cho mẹ các em nhé! Mẹ thích hoa huệ lắm đó.
    Chị ở nơi xa này sẽ niệm Phật cầu nguyện cho hương linh của mẹ.



    http://huynhtran.multiply.com/journal/item/27



      TTM 10/10 - 15/11/2010

14 comments:

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...