Tuesday, March 17, 2015

THỌ ĐƯỜNG - Ngôi chùa ở tỉnh Kam Pong Spieu - Tập 2


THỌ ĐƯỜNG - NGÔI CHÙA THỌ TRAI CỦA CÁC VỊ TỲ KHEO
Theo Phật giáo Nguyên thủy
(Nơi các vị Tỳ kheo thọ thực vào buổi sáng và giờ ngọ, buổi chiều tối không ăn)

Tiếp theo những mô tả cảnh quan của ngôi chùa chính.

Trong note này tôi gửi ở đây một phóng sự hình ảnh về ngôi chùa khác trong khuôn viên rộng lớn này, là nơi Thọ Trai của các vị Tỳ kheo trong các ngôi chùa ở Campuchia, Phật giáo Nguyên thủy - Nam Tông Phật giáo.

THỌ ĐƯỜNG


Từ bên hông của ngôi chùa chính nhìn vào..


Gốc thốt nốt héo lá..


Mặt tiền của ngôi chùa.


Tôi vào cửa lớn nhìn trực diện vào bên trong chùa, chánh diện có ba gian thờ Phật Thích Ca. Trên trần và hai bên tường của chùa vẽ những hình ảnh mô tả rất sống động về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca từ khi Đản sanh đến Thành Đạo và đến khi nhập Niết bàn.

Tôi thấy ở các ngôi chùa ở Campuchia, và vừa rồi ở Sri Lanca cũng thế, chùa nào cũng có khu chánh điện thờ một tượng Phật Thích Ca lớn, bên cạnh đó còn để rất nhiều tượng Phật Thích Ca bằng đá khác, có lẽ do Phật tử cúng dường, ngoài ra tôi không tìm thấy ở đây có thờ các vị Phật, vị Bồ Tát khác như Địa Tạng Vương Bồ Tát, Quán Thế Âm Bồ Tát, hay ba vị Tam Thánh : Đức Phật A Di Đà - Đức Đại Thế Chí Bồ Tát - Quán Thế Âm Bồ Tát và các vị hộ pháp Thiện và Ác như phần đông ở các ngôi chùa thuộc Đại Thừa như ở Việt Nam hay ở Taiwan..


Chánh điện có ba gian, đều thờ đức Phật Thích Ca.





BÊN PHẢI CHÙA - NHÌN TỪ NGOÀI VÀO TRONG CHÁNH ĐIỆN 


Từ cửa lớn nhìn vào trong chùa ..

Trong chùa này, ngoài các vị trị sự giúp việc cho chùa ở đây tôi còn thấy nhiều nhạc cụ ở ngay phía trước chùa, bên tay phải của tôi..  


Ngài trị sự của chùa đang chỉ mặc xà-rông nằm trong tầm ngắm của tôi..

 
Thấy tôi chụp cho vị kia thì hai vị này cũng muốn tôi thu cho một tấm hình :-)


Tôi qua bên kia cửa để chụp lại phía mà tôi vừa bước vào chùa.. tuy ở ngay cửa chùa nhưng đồ đạc để ở đó không được ngăn nắp cho lắm..


Hai vị ngồi ở ngay bên cửa bên phải của chùa, một vị ngồi chuốt nan, phía trước hai vị là bộ nhạc cụ.


Các loại nhạc cụ này gồm: 16 cái chiêng nhỏ ghép lại thành một vành móng ngựa, bộ gõ gỗ giống như thuyền, bộ trống bằng da..








Dàn nhạc cụ từ trong chùa nhìn ra cửa.


CHÁNH ĐIỆN.
Tôi bước về phía trong chánh điện nơi có ba gian thờ Đức Phật Thích Ca, lạy Phật xong tôi lại móc cái Iphone của mình ra.

 
Gian thờ Phật ở chính giữa chùa


Gian thờ Phật ở bên phải chùa.


Gian thờ Phật ở bên trái chùa, vừa hay có một vị Tỳ kheo đi đến, ngài nói tiếng Anh rất chuẩn, ngài đi vào trong phòng ở góc chùa sau đó lại trở ra..








Vị sư đang đi trở ra bên phải chùa theo một hàng lang nhỏ ở giữa khu chánh điện và một bàn thấp để bát nhang, các hộp cúng dường.


Hành lang nhỏ giữa chánh điện nhìn về phía bên phải của ngôi chùa, nơi mà vị Tỳ kheo vừa đi qua.


Nơi này có để một bức hình của một người vừa quá vãng, cũng không thấy có thờ tượng Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát như một số chùa ở Việt Nam.


Một chậu Sen để ở góc cửa..


Nhìn ngược lại phía bên kia chùa..


Phật tử đến lễ Phật..


BÊN TRÁI CHÙA - NHÌN TỪ NGOÀI VÀO TRONG CHÁNH ĐIỆN 
Nơi thọ trai của chư Tăng.


Từ ngoài cửa lớn nhìn vào chùa là khu thọ trai của chư Tăng. 
 Ở Campuchia, bất cứ ngôi chùa nào cũng có hẳn một ngôi chùa để các vị Tỳ kheo thọ thực, theo Phật giáo Bắc tông thì gọi nơi này là Thọ đường, dành cho các vị Tỳ kheo mỗi buổi sáng và buổi trưa lên thọ thực. Các vị không ăn tối.

THỌ ĐƯỜNG này là nơi để cho quý thầy đến thọ trai mỗi sáng và trưa ngọ, quý thầy luôn ngồi thọ trai ở bên tay phải nhìn từ Chánh điện nhìn xuống, chỗ ngồi của vị Tỳ kheo trụ trì riêng biệt, còn của chúng tăng thì ngồi một dãy kế theo đó.

Đồng thời nơi này cũng là nơi để quý Thầy hóa duyên cho quý Phật tử đến cúng dường cho chùa, tôi từng thấy sau khi làm lễ cúng dường xong thì Phật tử ngồi ăn luôn ở trong khu chánh điện bên cạnh dãy bàn của quý thầy.

Ở các ngôi chùa Nam Tông không có khái niệm ăn chay, thức ăn dâng lên quý thầy đều do người đến chùa làm công quả mua thực phẩm hoặc nấu những thực phẩm do Phật tử cúng dường và không có sát sanh trong chùa.




Từ trong chánh điện nhìn ra cửa chùa, có một vị đang chuẩn bị bữa trưa cho quí thầy..


Nơi đây là chỗ ngồi của vị Tỳ kheo trụ trì chùa.


Chỗ ngồi của Tăng chúng..


Nhìn từ cửa vào trong chùa..

Vừa ra tới cửa chùa, cũng vừa hay hai bạn nhỏ này vào lạy Phật xong đã chạy ra ngồi vào các nhạc khí cụ này để chụp hình rồi..








Tôi cũng bon chen ngồi vào cái chiêng đó để chụp một tấm hình, gõ nhẹ vào mấy cái chiên đồng này tiếng nhạc nghe rất thánh thót.


Trước cửa chùa..

Và anh bạn Lâm Khôn Thùy này cũng vừa mới quay trở lại ngôi chùa Thọ đường, trong khi tôi vào lạy Phật và tham quan thì bạn ấy đã đi vòng quanh khuôn viên rất rộng lớn của ngôi chùa, chụp được những tấm hình điêu khắc trên các bức tường của ngôi chùa, những tấm hình mà tôi sẽ lấy để làm phóng sự ảnh cho bài viết thứ ba. Chúng tôi cùng đứng ở trước cửa ngôi thọ đường để lưu lại hình ảnh này trước khi rời đi nơi khác trong hành trình của mình.


Theo Phẩm thứ nhất trong kinh Kim Cang :

如是我聞:一時,佛在舍衛國,祇樹給孤獨園,與大比丘眾,千 二百五十人俱。
爾時,世尊,食時,著衣,持缽,入舍衛大城乞食。
於其城中,次第乞已,還至本處。飯食訖,收衣缽。洗足已 ,敷座而坐。

Tôi nghe như vầy: Một hôm, tại nước Xá-Vệ, Phật và 1250 vị Ðại Tỳ Kheo, đều ở Tinh-xá Kỳ-Hoàn, trong vườn của ông Thái-tử Kỳ-Ðà và ông Trưởng giả Cấp-Cô-Ðộc.

Sắp đến giờ ngọ trai, Phật và chúng tăng đều đắp y, mang bình bát vào thành Xá-Vệ, theo thứ lớp khất thực.

Khất thực xong, Phật và chúng tăng đồng về Tinh-xá để thọ trai. Sau khi thọ trai xong, Phật xếp y, cất bình bát và rửa chân, rồi trải tọa-cụ, ngồi yên tịnh.

Đức Phật sau khi giác ngộ, suốt trong hơn 45 năm ngài đi khắp nơi để hoằng pháp, hành đạo không vì cho mình mà chính là cho chúng sinh, không tự xưng, ngài chỉ nói "Ta là Phật chúng sanh là Phật sẽ thành", không vọng động, không sân si, không tham ái và cũng không mệnh lệnh, không thần bí hóa. Ngài hành đạo bằng đầu trần, chân đất, bằng tấm y màu vàng và một bình bát để đi khất thực, đi từ nơi này đến nơi khác để hoằng pháp cũng vì cho chúng sinh. Ngài dấn thân vào đời để thuyết giảng, khai thị cho chúng sinh ngộ hiểu những tri-kiến mà các Đức Phật đã nhận biết để từ đó chúng sinh có thể ngộ nhập; đồng thời tùy theo căn cơ từng nhóm, từng chúng sinh mà nói pháp, đề cập cách thực hiện các pháp để đạt đến kết quả sau cùng và trở thành một Bậc Giác-Ngộ.

Như vậy từ thời nguyên thủy khi đức Phật còn tại thế, thì mỗi buổi sáng trước giờ Ngọ, đức Phật cùng chúng tăng đắp y, đi chân trần, ôm bình bát vào thành khất thực hóa duyên, Phật tử cúng dường thức ăn gì thì trưa về thọ trai như thế. Mỗi năm có một mùa mưa côn trùng sinh sôi ở dưới cỏ cây, để tránh cho việc dẫm phải côn trùng ở dưới chân thì mùa ấy đức Phật và toàn thể tăng đoàn ở lại trong tịnh xá để tu học. Bây giờ mùa này ở VN gọi là mùa An cư kiết hạ..

Ở Campuchia, quý thầy chỉ ăn hai buổi: sáng và trước giờ ngọ. Theo các bạn nhỏ nói cho tôi biết là trong các ngôi chùa ở Campuchia không có bếp, quý thầy đi khất thực hóa duyên xong, Phật tử cúng dường thực phẩm gì thì quý thầy tới giờ ngọ ăn như thế, chiều sẽ không ăn gì. Nhưng do hiện nay khi các thầy đi hóa duyên ở các dãy phố trong Phnom Penh, tôi thấy các Phật tử đa phần cúng dường bằng tiền, có lẽ vì vậy mà những khi tôi đến một số chùa, tôi vẫn thấy ở nơi ấy cũng có gian bếp ở xa chùa chính, do Phật tử đến làm công quả hay ban trị sự cử người nấu thực phẩm cho quí thầy..

Ở một số nơi hay đôi lúc ở ngay Phnom Penh, tôi vẫn thấy một số thầy khi đi khất thực hay đi ra ngoài vẫn đi bằng chân trần, nhưng ở Phnom Penh trên những con đường nhựa nóng bỏng dưới ánh nắng của miền nhiệt đới, vào mỗi buổi sáng khi quý thầy ôm bình bát đi khất thực, tôi thấy ở dưới chân của quý thầy mang một đôi dép Nhật nhựa, ngoài việc ôm bình bát các thầy có ôm thêm cái dù màu vàng che nắng mưa..  Sự nhập thế của Đạo Phật là như vậy, là tùy duyên mà hoằng pháp..

Sáng hôm ấy, nhìn các vị Tỳ kheo nhỏ tuổi chạy tung trên đôi chân trần trên đường từ trong chùa ra cổng chùa, thật bình an.


Ở Campuchia vẫn có những ô nhược xảy ra trong các ngôi chùa, nhưng sáng nay tôi bỏ lại sau lưng những ô nhược nảy sinh ra trong thời mạt pháp này, bỏ lại những khiếm khuyết, những huyền bí hóa hiện đang có ở các ngôi chùa, tôi - sáng hôm ấy đã đi hành hương tìm cho mình những an lạc khi được đến từng ngôi chùa, được quỳ xuống lạy đấng chánh đẳng chánh giác rồi lại tiếp tục chuyến đi của mình ở chặng đường kế tiếp.

TTM.
PP. 17/03/2015.

Xem thêm:

Bài 1 : Ngôi chùa ở tỉnh Kam Pong Spieu - CẢNH QUAN.
Bài 3 : Hình ảnh và phù điêu quanh một ngôi chùa ở tỉnh Kam Pong Spieu

No comments:

Post a Comment

:) :( :)) :(( =))

Những entries gần đây



2015-06-17 - 88,616 views

Song Ngư..

“Hòa vào dòng chảy, và luôn mong muốn bản thân thay đổi khác hơn ngày hôm qua.”






.. Và mây vẫn trôi giữa dòng đời bụi bặm... Người đi qua đời.. chợt.. cũ đến chẳng còn quen....

Thiên di



- Bớt ăn thịt, ăn nhiều rau
- Bớt ăn mặn, ăn nhiều chất chua
- Bớt ăn đường, ăn nhiều hoa quả
- Bớt ăn chất bột, ăn nhiều sữa

- Bớt mặc nhiều quần áo, tắm nhiều lần
- Bớt đi xe, năng đi bộ
- Bớt phiền muộn, ngủ nhiều hơn
- Bớt nóng giận, cười nhiều hơn

- Bớt nói, làm nhiều hơn
- Bớt ham muốn, chia sẻ nhiều hơn.





Dấu chân..

Flag Counter
15/02/2016 - 64,319 pageviews - 63 Flags colledted

Labels

Bảo Huyên (7) Bhutan (1) Biên dịch (12) Birthday (13) Bs Đỗ Hồng Ngọc (1) buigiang (1) Campuchia (9) Canada (3) carpenters (1) children (7) chinese (11) chinese12 (1) Cooking (1) culture (8) dalat (1) Đặng Thế Phong (1) Danh nhân (2) Đi đó đây.. (28) Đinh Thị Thu Vân (2) doanchuantulinh (1) Đọc sách báo (14) event (4) Facebook (1) family (8) france (2) Friend (50) Gia đình tôi (35) Hà Nội 2013 (9) hanoi (7) heomap12 (1) Hoa cỏ (14) hoa Đào (1) Hoa Đỗ Quyên (2) Hoa Kỳ. (6) Hoa Lộc vừng (3) Hoa Mai (2) Hoa Phượng. (1) Hoa Sen (1) Hoa Sứ (2) Hoa thay lời muốn nói. (3) hoa2 (3) hoa2012 (5) hoa3 (2) Học làm blogspot (7) Hồi Ức nằm đâu đó.. (7) impressive (1) Khánh Ly (2) khuc (1) kinhthi (2) lehuuha (1) life (4) Luận về cái tên TTM (1) memory (5) mixmusic (1) Món ăn (2) multiply3 (1) Mười hai con Giáp (2) music (18) musicpoem (2) New year (1) ngothuymien (2) Nguyễn Ngọc Chính (3) nguyensa (1) nguyentatnhien (1) nhạcphạmduy (1) nhạctcp (1) nhạctcs (3) nhạctrữtình (1) Như Thị (2) Những chuyến đi của tuổi 60 (15) Những điều trông thấy (1) nonfiction (1) phamduy (2) Phong tục tập quán (1) poem (26) poem10 (14) poem12 (4) Quotation (4) Russia (1) Sài Gòn. (3) saigon (4) Sức khỏe là Kim cương (8) Sưu tầm (4) tagore (1) taiwan2012 (11) Tản mạn (30) tcp (2) tcs (6) Thơ's TTM - Remil Nguyễn phổ nhạc. (1) Tibet (4) Tiễn biệt (3) Tôi (105) Tôi ở góc trời. (1) tovu (1) Trang Tôn giáo (14) travel (5) travelcambodia11 (9) travelcambodia12 (1) Truyện ngắn (3) uk (1) uyenlinh (1) Viếng cảnh chùa (1) vietnam (4) vta (1) Vũng Tàu (3)

Luôn nhớ!

Bạn đã ghé thăm đó ư!

Bạn từ đâu đến bạn ơi!
Đến thì nhớ nhé đôi lời thăm nhau..

Mutiply 27/02/2013: 315,715 pageviews; 118 flags collected
free counters



Người xin lỗi trước là người dũng cảm nhất.
Người tha thứ trước là người mạnh mẽ nhất.
Và người lãng quên trước sẽ là người hạnh phúc nhất...